Cannes 2017: Kỳ vọng nào dành cho phim Hàn?

(TGĐA) - Năm ngoái, Chuyến tàu sinh tử đã được nhiều người có mặt tại Liên hoan phim danh giá Cannes ưu ái gọi là "suất chiếu đêm thành công nhất mọi thời đại" để nói về thành công ngoài vang dội của nó tại đây. Chất lượng của Chuyến tàu sinh tử khiến nhiều người tò mò về những bộ phim nước này mang đến Cannes năm nay và không làm fan phim Hàn thất vọng, năm nay có đến 5 bộ phim đến từ xứ Kim Chi sẽ được trình chiếu tại liên hoan phim, trong đó có 2 phim sẽ tham gia tranh giải Cành cọ vàng là phim bom tấn Okja của đạo diễn Bong Joon Ho và phim độc lập The day after của Hong Sang Soo.

cannes 2017 ky vong nao danh cho phim han Cannes 2017: Tuổi 70 đầy khí phách
cannes 2017 ky vong nao danh cho phim han Cựu Đại sứ Lý Nhã Kỳ tài trợ 1 triệu Euro để quảng bá du lịch TP.HCM và Điện ảnh Việt Nam tại LHP Cannes 2017
cannes 2017 ky vong nao danh cho phim han Đạo diễn Park Chan Wook tham gia vào ban giám khảo tại LHP Cannes lần thứ 70
cannes 2017 ky vong nao danh cho phim han Nicole Kidman đứng đầu về số phim được chiếu giới thiệu tại LHP Cannes 2017

Bong Joon Ho và Hong Sang Soo: Khi phim bom tấn đối đầu phim độc lập

Đây là lần đầu tiên sau 7 năm hai bộ phim đến từ Hàn Quốc cùng nhau tranh giải tại Cannes kể từ hai bộ phim Poetry của đạo diễn Lee Chang Dong và The housemaid của đạo diễn Im Sang Soo vào năm 2010. Tại Cannes năm nay, Bong Joon Ho với Okja và Hong Sang Soo với phim The day after sẽ tham gia tranh giải Cành cọ vàng cùng 16 bộ phim đến từ những nhà làm phim khác.

cannes 2017 ky vong nao danh cho phim han
Đạo diễn Hong Sang Soo

Bong Joon Ho và Hong Sang Soo là hai cái tên lớn của nền điện ảnh Hàn Quốc và thế giới. Nếu Bong Joon Ho là "ông trùm" của những bom tấn gây tiếng vang như Quái vật sông Hàn Chuyến tàu băng giá, những bộ phim "triệu đô" với dàn diễn viên toàn sao, và những thước phim đầy kỹ xảo thì Hong Sang Soo chỉ đến Cannes bằng những bộ phim độc lập kinh phí thấp của mình.

cannes 2017 ky vong nao danh cho phim han
Đạo diễn Bong Joon Ho

Đây là lần thứ tư Bong Joon Ho có mặt tại Cannes. Trước đó ông đã mang đến Cannes những bộ phim như Quái vật sông Hàn (2006), Tokyo! (2008), và Mother (2009). Thế nhưng đây là lần đầu tiên Bong Joon Ho tham gia tranh giải Cành cọ vàng. Okja là tác phẩm khoa học viễn tưởng xoay quanh một cô bé sẵn sàng từ bỏ tất cả để ngăn cản một tập đoàn đa quốc gia và những nhà khoa học làm thí nghiệm biến đổi gen bắt đi người bạn của mình - một sinh vật khổng lồ có tên Okja. Okja là một dự án phim quốc tế được sản xuất bởi ba studio lớn của Hollywood và được đầu tư 50 triệu đô la bởi Netflix. Bộ phim có sự tham gia của dàn sao Hollywood như Tilda Swinton, Jake Gyllenhaal và Paul Dano cũng như những diễn viên Hàn Quốc Ahn Seo Hyun, Byun Hee Bong và Choi Woo Shik.

cannes 2017 ky vong nao danh cho phim han
Nữ diễn viên Ahn Seo Hyun trong bộ phim Okja của đạo diễn Bong Joon Ho tranh giải Cành cọ vàng năm nay

Trái ngược với đồng nghiệp của mình, Hong Sang Soo đến Cannes một cách không khoa trương với những bộ phim art house kinh phí thấp của mình. Không có nhiều thông tin về The day after, bộ phim được tham gia tranh giải Cành cọ vàng của ông ngoài việc nó chỉ được quay trong ba tuần tại Hàn Quốc vào tháng 2 năm ngoái và có sự tham gia của các diễn viên Kim Min Hee, Kwon Hae Hyo, Jo Yoon Hee và Kim Sae Byuk. Ngoài The day after, ông còn mang đến Cannes lần này bộ phim Clair's camera. Bộ phim có sự góp mặt của nữ diễn viên người Pháp Isabelle Huppert và Kim Min Hee, xoay quanh một nhà văn dạy học bán thời gian tại một trường trung học.

cannes 2017 ky vong nao danh cho phim han
Cảnh trong phim The day after của đạo diễn Hong Sang Soo tranh giải Cành cọ vàng năm nay

Khác với Bong Joon Ho, đây là lần thứ tư phim của Hong Sang Soo được mời tham gia tranh giải tại Cannes. Trước đó, nhưng bộ phim của ông được mời tranh giải gồm có Woman is the future of man (2004), Tale of cinema (2005) và In another country (2012). Việc hai bộ phim Hàn thuộc hai dòng phim khác nhau cùng nhau tranh giải tại Cannes sẽ góp phần tăng thêm sự kịch tính cho liên hoan phim năm nay.

cannes 2017 ky vong nao danh cho phim han
Kim Min Hee tiếp tục xuất hiện trong Clair's camera của đạo diễn Hong Sang Soo
Năm nay tại Cannes, điện ảnh Hàn sẽ có dịp tỏa sáng với 5 bộ phim thuộc những dòng phim khác nhau. Khán giả quốc tế sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận điện ảnh Hàn thông qua nhiều góc nhìn khác nhau. Hãy xem lại danh sách những phim Hàn được trình chiếu và tranh giải tại LHP Cannes lần thứ 70

Những gương mặt trẻ triển vọng xuất hiện trên thảm đỏ

Năm 2016, đạo diễn Yeon Sang Ho của bom tấn Chuyến tàu sinh tử đã nói rằng, ông cảm thấy đáng tiếc vì không thể mang hai diễn viên trẻ trong phim là Choi Woo Shik và Ahn Soo Hee đến Cannes. Thế nhưng ông dự đoán rằng với tài năng của mình, ngày họ được bước lên thảm đỏ của những liên hoan phim quốc tế sẽ không xa. Một năm sau, Choi Woo Shik đã biến lời "tiên đoán" của đạo diễn Yeon thành sự thật. Anh chàng là một trong những diễn viên Hàn tham gia vào bom tấn Okja và có khả năng cao sẽ xuất hiện tại Cannes lần này. Mặc dù không phải là một sao lớn tại Hàn Quốc, Choi Woo Shik đã chứng minh tài năng diễn xuất của mình trên màn ảnh rộng Hàn Quốc trong những năm gần đây, đặc biệt với giải thưởng Nam diễn viên mới xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Rồng Xanh với bộ phim độc lập Set me free vào năm 2015.

cannes 2017 ky vong nao danh cho phim han
The Merciless của đạo diễn Byun Sung Hyun sẽ được công chiếu tại suất chiếu nửa đêm tại LHP Cannes.

Bên cạnh Choi Woo Shik, Cannes lần này sẽ chào đón một gương mặt đang lên của điện ảnh Hàn là Im Shi Wan, nam chính trong phim The Merciless. Xuất thân là ca sĩ thần tượng và là diễn viên truyền hình, Im Shi Wan là một trong những thần tượng "đá chéo sân" thành công nhất hiện nay. Sau vai diễn chàng sinh viên trong The attorney (Song Kang Ho, Im Shi Wan, Kim Young Ae, Oh Dal Soo), Im Shi Wan đã được các nhà làm phim chú ý và lần này với The Merciless, anh sẽ sánh vai cùng nam diễn viên lão làng Sol Kyung Gu (Sóng thần Haeundae, The tower) vào vai hai tên giang hồ bạt mạng sống không có ngày mai. Bộ phim là dịp để Im Si Wan lột bỏ hình tượng mỹ nam, phô diễn sự trưởng thành trong diễn xuất cũng như khả năng làm chủ màn ảnh. The Merciless của đạo diễn Byun Sung Hyun sẽ được công chiếu tại suất chiếu nửa đêm tại LHP Cannes.

cannes 2017 ky vong nao danh cho phim han
The villainess cũng có mặt tại Cannes 2017 trong xuất chiếu vào lúc nửa đêm

Phim hành động Hàn được ưu ái hơn cả

Ngoài The merciless, một bộ phim hành động khác giành được suất chiếu đêm tại Cannes năm nay là The villainess. Bộ phim xoay quanh Ok Hee (Kim Ok Bin), một nữ sát thủ được huấn luyện tại Trung Quốc trở về Hàn Quốc với ý định sống một cuộc đời khác.

cannes 2017 ky vong nao danh cho phim han
The villainess

Bộ phim do đạo diễn Jung Byung Gil chỉ đạo. Ông là đạo diễn của bộ phim ăn khách năm 2012 là Confession of murder (Jung Jae Young, Park Shi Hoo). Nếu tiếp tục dấu ấn của mình trong Confession of murder, đạo diễn Jung Byung Gil có thể sẽ pha trộn nhiều chi tiết black comedy (hài đen) vào bộ phim hành động của mình. Và có thể tương tự như Confession of murder, The villainess sẽ có nhiều cảnh phim bạo lực không dành cho khán giả dưới 18 tuổi. Bộ phim The villainess còn có sự tham gia của Shin Ha Gyun vào vai người đàn ông bí ẩn huấn luyện Ok Hee và Sung Joon, một người đàn ông khác luôn theo dõi cô

Phim tranh giải Cành cọ vàng:

1. The day after

Đạo diễn: Hong Sang Soo

Diễn viên: Kim Min Hee, Kwon Hae Hyo, Jo Yoon Hee và Kim Sae Byuk

2. Okja

Đạo diễn: Bong Joon Ho

Diễn viên: Tilda Swinton, Jake Gyllenhaal, Paul Dano, Ahn Seo Hyun, Byun Hee Bong và Choi Woo Shik

Suất chiếu nửa đêm:

1. The Merciless

Đạo diễn: Byun Sung Hyun

Diễn viên: Sol Kyung Gu, Im Shi Wan

2. The villainess

Đạo diễn: Jung Byung Gil

Diễn viên: Kim Ok Bin, Shin Ha Gyun, Sung Joon

Suất chiếu đặc biệt:

Clair's camera

Đạo diễn: Hong Sang Soo

Diễn viên: Isabelle Huppert, Kim Min Hee

cannes 2017 ky vong nao danh cho phim han Điểm danh những mỹ nam ma cà rồng điển trai nhất phim Hàn
cannes 2017 ky vong nao danh cho phim han "12 năm xa cách": Câu chuyện tình yêu đầy thử thách
cannes 2017 ky vong nao danh cho phim han Những số phận trong chiến tranh qua 3 bộ phim Hàn Quốc
cannes 2017 ky vong nao danh cho phim han Hươu cao cổ Kwang Soo đóng phim hành động hài mới
cannes 2017 ky vong nao danh cho phim han Đạo diễn 'Chuyến tàu sinh tử' trở lại với phim mới
cannes 2017 ky vong nao danh cho phim han Nhờ "Yêu tinh", Gong Yoo được săn đón trên toàn thế giới

An Trần