Sống

Cảm xúc của đàn ông

(TGĐA) - Ở đâu đó, người ta vẫn đọc được những bài viết tâm lý tưởng như rất bổ ích với phái nữ với nội dung xoay quanh chủ đề: “Làm sao để hấp dẫn chồng” hay “10 tuyệt chiêu hấp dẫn người bạn đời” … Thật ra tất cả những điều đó đều đúng cả, nhưng từ lý thuyết cho đến ngoài đời thật luôn là cả một khoảng cách rất dài và rất xa.

cam xuc cua dan ong

Đã từng chứng kiến rất nhiều câu chuyện vợ suýt “mất” chồng hay đã “mất” chồng thì tôi mới nghiệm ra rằng, dù có đẹp cỡ Hoa hậu hay có sắc sảo thương trường, dày dạn chốn phòng the đến mấy mà gặp phải anh chồng hời hợt, trăng hoa bước ra đường là tâm trí anh thuộc về thế giới khác thì chẳng cách nào níu chân anh ta ở lại. Đàn ông một khi thay lòng đổi dạ, đi ngang về tắt thì chẳng một phút bận tâm vợ mình đảm đang ra sao, tháo vát thế nào, đẻ cho mình bao nhiêu đứa con, cảm xúc là điều anh ta hướng tới, cho dù người mới chẳng hề xinh đẹp ngoan hiền hay thủy chung như người vợ.

Số tôi chẳng hiểu sao rất hay được “làm Thanh Tâm” cho mấy anh bạn sự nghiệp vẻ vang nhưng muôn vàn lận đận về tình cảm. Gần đây nhất, có anh bạn cũ lâu không gặp, vô tình kết nối được qua Facebook, anh tỏ ra vui mừng khôn xiết, vì đơn giản trong con mắt anh chỉ có tôi mới chịu lắng nghe và thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của anh. Anh nào có biết là có lúc tôi phát ngán khi nghe anh tự dày vò, ăn năn, cố gắng lắm tôi mới không gào lên rằng đàn ông thì phải bản lĩnh, một là một, hai là hai, vì sao anh không thể tự mình thoát khỏi mớ bòng bong đó, rằng tôi thì giúp được gì cho anh khi mà anh khẳng định 100% là không bao giờ bỏ vợ, vì vợ anh thánh thiện và vô tội, nhưng anh cũng chẳng thể rời xa cô tình nhân bé nhỏ sống cách xa anh nửa vòng trái đất được. Anh kể ra rất nhiều tính xấu của cô nhân tình, nào là kiêu căng, ích kỷ, thực dụng… nhưng chẳng biết vì sao anh mê muội cô ấy đến thế. Cũng có lúc anh thử chia tay được một tuần nhưng chịu không nổi, anh lại tìm cách liên lạc với cô ấy.

cam xuc cua dan ong

Anh thừa nhận như vậy là anh xấu xa lắm, tham lam lắm và tức cười đến nỗi anh năn nỉ tôi rằng cứ quát mắng hay chửi bới anh cũng được để anh sáng mắt ra. Có đôi khi tôi nghĩ, ở tuổi gần 50 mà người ta còn đam mê một cách lãng mạn và say đắm như thế thì cũng là điều sung sướng, hoặc gọi là thú đau thương cũng được. Đâu phải ai cũng có đủ sức để yêu một lúc hai người. Cứ như tôi, đàn bà tầm thường luẩn quẩn xó bếp với chồng con thì khái niệm phiêu lưu mạo hiểm trong yêu đương chỉ có thể nằm trong tiểu thuyết hoặc đã thuộc về thời con gái xa lơ xa lắc. Tất nhiên, tôi không phủ nhận rằng đàn bà sạch sẽ thơm tho chỉn chu dịu dàng tinh tế thì chẳng anh đàn ông nào không ham không thích. Nhưng tất cả những nỗ lực đó của người vợ trong công cuộc “giữ chồng”, cũng chỉ khiến cho người chồng cảm thấy hài lòng mà thôi, chứ chẳng làm nên cơn đắm say, cuồng dại, nên mới có chuyện sau khi phát hiện ra chồng mình ngoại tình với một cô gái thua xa mình về mọi mặt, từ nhan sắc, trình độ học vấn lẫn địa vị xã hội, người vợ mới bĩu môi chua chát “Tôi tưởng anh cặp bồ với ai, hóa ra…”.

Nhưng chỉ người chồng ngoại tình mới hiểu, anh ta có cảm xúc thực sự với ai, với đàn ông thì làm gì có công thức chung? Nên thi thoảng mấy cô bạn hỏi tôi bí kíp làm sao để chồng yêu, tôi chỉ mỉm cười đọc cho các cô câu ngạn ngữ: “Tình yêu là một con vật quái dị, để nó đói khát thì nó sống mãi, cho nó no nê thì nó chết mất”. Đơn giản thế thôi.

Đàn ông một khi thay lòng đổi dạ thì cảm xúc là điều anh ta hướng tới, cho dù người mới chẳng hề xinh đẹp ngoan hiền hay thủy chung như người vợ của mình…

Cấn Vân Khánh