Các nhà sản xuất phim của ATO: Muốn truyền cảm hứng cho sự tin tưởng

(TGĐA) - Không 'đầu quân' để cho các công ty sản xuất phim lớn khai thác chất xám, cũng không bán đứt kịch bản để rồi nhìn đứa con tinh thần bị cắt gọt chỉnh sửa thêm thắt cái gọi là yếu tố ăn khách cho phù hợp với gu thưởng thức của số đông khán giả giải trí… nhiều nhà sản xuất phim trẻ ở Hàn Quốc đã chọn cho mình một lối đi riêng khi họ tìm cách tiếp cận thị trường nhỏ hơn với các dự án phim mang dấu ấn của riêng mình. Với cách này, họ được thỏa sức tự do sáng tạo, kể những câu chuyện mà mình tâm đắc. 

cac nha san xuat phim cua ato muon truyen cam hung cho su tin tuong NSX Hằng Trịnh: Sản xuất những phim có kinh phí vừa tầm là hợp lý nhất
cac nha san xuat phim cua ato muon truyen cam hung cho su tin tuong Nhà sản xuất phim Việt: Lối đi ngay dưới chân mình

Gần đây, ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc bắt đầu hướng sự chú ý tới một hãng sản xuất phim mới được thành lập có tên là ATO. Công ty được lập nên bởi bốn sinh viên tốt nghiệp School of Film, TV & Multimedia - thuộc Đại học Nghệ thuật Quốc gia Hàn Quốc (K'ARTS) là Kim Ji-hye, Je Jeong-ju, Lee Jin-hee và Kim Soon-mo. Họ đều là những người có kinh nghiệm, từng làm việc cho Myung Films, Bom Film Productions Co., Ltd. và công ty sản xuất phim Kim Ki Duk. Từ The World of Us (2016) của đạo diễn Yoon Ga-eun, được mời tham dự Liên hoan Phim quốc tế Berlin và giành giải thưởng Hiệp hội các Nhà phê bình phim Hàn Quốc cũng như giải thưởng Đạo diễn mới xuất sắc nhất tại giải thưởng Blue Dragon Film Awards, cho tới câu chuyện thế hệ trong Yongsoon (2017) của Shin Joon và Home của Kim Jong-woo, ATO đã giới thiệu một phong cách làm phim độc đáo thông qua các bộ phim gia đình. Bài phỏng vấn dưới đây được thực hiện qua cuộc gặp gỡ với các nhà sản xuất Kim Ji-hye, Je Jeong-ju và Kim Soon-mo. Họ cùng chia sẻ ước mơ của mình về việc bảo tồn màu sắc độc đáo của công ty, nhưng cũng mong mỏi xây dựng ATO trở thành một cái tên đáng tin cậy trong ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc.

Bộ phim đầu tay của các bạn, The World of Us, đã bán được hơn 50.000 vé và được đánh giá là thành công. Bạn có thể vui lòng chia sẻ với chúng tôi cách ATO được tạo ra không

Kim Ji-hye: Trên thực tế, công ty được thành lập một cách khá ngẫu hứng. Tất cả chúng tôi đều tốt nghiệp chuyên ngành sản xuất tại K’ARTS và tuy cùng tuổi, nhưng chúng tôi lại học các khóa các nhau trong trường đại học. Vào tháng 2 năm 2013, trong một buổi gặp gỡ giao lưu giữa các sinh viên cùng chuyên ngành, chúng tôi đã gặp nhau và bắt đầu thảo luận cũng như chia sẻ mối quan tâm chung của chúng tôi.

cac nha san xuat phim cua ato muon truyen cam hung cho su tin tuong
Từ trái qua NSX Je Jeong Ju, Kim Soon mo và Kim Ji hee

Một năm sau, vào tháng 2 năm 2014, trong liên hoan phim sinh viên của trường, Lee Jin-hee hỏi tôi có quan tâm đến việc phát hành một bộ phim ngắn với cô ấy không. Cả bốn chúng tôi đã cùng nhau thảo luận về điều này, và trong suốt quá trình làm việc, chúng tôi đã quyết định thử sản xuất phim truyện. Vào tháng 5 năm đó, chúng tôi đã đăng ký tên doanh nghiệp và thành lập công ty. Trên thực tế, chúng tôi không có kế hoạch phát triển rầm rộ và cũng không thực sự nghĩ tới mục tiêu to tát mà công ty phải đạt được. Đó là lý do tại sao chúng tôi không tìm kiếm bất kỳ khoản tiền tài trợ ban đầu nào. Đơn giản là chúng tôi cần một không gian văn phòng để đăng ký trụ sở doanh nghiệp nên đã thuê một văn phòng nhỏ ở Yeonnam-dong. Hiện chúng tôi vẫn sử dụng địa chỉ này để làm việc.

Dự án đầu tiên của chúng tôi, The World of Us, là sản phẩm hợp tác đầu tư thứ hai của CJ và K’ARTS (Dự án đầu tư đầu tiên của họ là Collective Invention của Kwon Oh-kwang, 2015). Đối với dự án hợp tác này, họ mở cuộc tuyển chọn công khai tại K’ARTS và chọn ra từ 4 đến 5 người có thể phát triển câu chuyện trong khoảng thời gian một năm dưới sự hướng dẫn của chuyên gia đạo diễn Lee Chang-dong. Sau đó, họ tìm kiếm một công ty sản xuất để tiến hành sản xuất. Giai đoạn chỉnh sửa kịch bản mất khoảng một năm thậm chí lâu hơn và khâu sản xuất đã bị đẩy lùi. Chúng tôi bắt đầu tiền sản xuất vào tháng 1 năm 2015.

cac nha san xuat phim cua ato muon truyen cam hung cho su tin tuong
Poster phim The World of Us

The World of Us xoay quanh câu chuyện tình bạn và những rắc rối của các bé gái cấp tiểu học, còn Yongsoon kể lại mối tình đầu của một thiếu nữ tuổi teen, sự tuyệt vọng của cô, và cuộc chinh phục của cô, trong khi Home là về một cậu bé tìm cách tồn tại sau khi mất mẹ. Cả 3 bộ phim đều rất đặc biệt về lứa tuổi. ATO có đặt ra tiêu chí cụ thể nào khi xem xét, lựa chọn một dự án hay không?

Je Jeong-ju: Tiêu chí là cả bốn chúng tôi đều phải đồng ý trước khi sản xuất nó. Chúng tôi không bao giờ đi sâu vào chi tiết về loại phim mà mình sẽ làm hoặc đặt ra bất kỳ tiêu chí nào. Tuy nhiên, vì lý do nào đó, chúng tôi có một thỏa thuận ngầm không làm phim có “tông” màu tương tự. Còn nếu có thể so sánh phim của chúng tôi trong bảng màu, nó sẽ là màu pastel trung tính. Cũng như vậy, chúng tôi không đi theo quy trình “đóng gói” thông thường nơi mà các công ty thường chọn một ý tưởng sau đó phát triển lên kịch bản và tiến hành sản xuất.

Đó là vì trong thời gian đi làm với các nhà làm phim chuyên nghiệp như Lee Chang-dong, Im Sang-soo và Hong Sangsoo, cá nhân tôi bắt đầu thích những bộ phim điện ảnh giàu tính nghệ thuật, đề cập đến những mối lo của đời sống xã hội ngày nay. Ba phim truyện của ATO cũng có chung đặc tính đó. Một bộ phim về lứa tuổi hay một bộ phim gia đình vốn dĩ không phải là một thể loại mới, nhưng chúng tôi muốn sản xuất những bộ phim nhìn sâu hơn vào thế giới của trẻ em.

cac nha san xuat phim cua ato muon truyen cam hung cho su tin tuong
NSX Kim Soon mo

Kim Soon-mo: Tôi có xu hướng chọn những bộ phim có một đặc điểm thú vị trong kịch bản. Đối với The World of Us, tôi đã có sự tò mò về nhân vật chính Sun (Choi Soo-in), và với Home, tôi đã thắc mắc về con đường mà Jun-ho (Lee Hyo-je) sẽ đi. Tôi có xu hướng chọn tiêu đề khiến bản thân bị thu hút ngay lập tức

Kim Ji-hye: Chúng tôi nhận được nhiều đề nghị từ các đạo diễn khác nhau và ngay cả khi không bao giờ có ý định tạo ra những bộ phim nổi bật, tôi đã vô tình chọn những bộ phim khác với những gì chúng tôi vốn quen thuộc từ trước tới nay.

Mỗi bạn đóng vai trò gì trong công ty?

Je Jeong-ju: Năm nay đánh dấu năm thứ năm, 4 người chúng tôi hợp tác thành lập công ty và chúng tôi đã sản xuất bốn bộ phim. Mỗi người chịu trách nhiệm sản xuất một bộ phim, trong khi những người khác giúp đỡ khâu casting, bố trí nhân sự, gặp gỡ các nhà đầu tư và tìm kiếm bối cảnh. Khi chúng tôi lần đầu tiên thành lập công ty, mục tiêu của chúng tôi là có thể phụ thuộc vào nhau vì làm việc một mình sẽ quá cô đơn.

cac nha san xuat phim cua ato muon truyen cam hung cho su tin tuong
NXS Je Jeong ju

Chiểu theo nghĩa đó, tôi sẽ nói rằng xem như chúng tôi đã đạt được mục tiêu của mình, dù tôi không biết điều này sẽ kéo dài bao lâu. Mặc dù đã trải qua nhiều khó khăn, công ty sản xuất phim indie INDIESTORY Inc., ở cùng khu văn phòng với chúng tôi, vẫn tồn tại sau 20 năm, vì vậy tôi tin rằng ít nhất mình cũng sẽ làm được như họ.

Trong dàn diễn viên tham gia The World of Us Home, các bé traibé gái từ 5 tuổi trở xuống diễn xuất rất tự nhiên. ATO có bí mật gì khi làm việc với các em không?

Kim Soon-mo: Khoảng ba tháng trước khi bấm máy chính thức, chúng tôi thường gặp các em hai lần một tuần. Điều này là để các em vượt qua nỗi sợ hãi của mình khi đứng trước máy quay, cũng như làm quen với các diễn viên và nhân viên khác trong đoàn phim. Tiếp đến, trong quá trình quay phim, chúng tôi cũng cố gắng để dành nhiều thời gian nghỉ ngơi cho trẻ em. Chúng tôi cần phải quay trong một thời gian nhất định, nhưng trẻ em thường có một sự tập trung rất ngắn cho nên tất cả đều phải tính toán kỹ. Phần khó nhất là dỗ dành Min-joon trong The World of Us, và Tae-poong trong Home. Cuối cùng, tôi nghĩ điều quan trọng là không được phép mang đến cho họ trải nghiệm làm phim tồi tệ.

cac nha san xuat phim cua ato muon truyen cam hung cho su tin tuong
Phim Yongsoon

Je Jeong-ju: Trong giai đoạn tuyển diễn viên, mục tiêu của chúng tôi là chọn những đứa trẻ diễn xuất một cách tự nhiên, vì vậy có thể nói giai đoạn tiền sản xuất của chúng tôi chủ yếu tập trung vào các em nhỏ. Đạo diễn, nhà sản xuất, toàn bộ ekip và các diễn viên khác, tất cả chúng tôi đều chia sẻ ý tưởng chung là tuyệt đối dành sự quan tâm cho các em nhỏ. Vì thế, để nắm bắt những cảm xúc và diễn xuất tự nhiên của các em trong The World of Us và mặc dù ngân sách làm phim rất eo hẹp, chúng tôi vẫn quyết định đầu tư vào hai máy quay. Toàn bộ quá trình sản xuất đều tập trung ưu tiên cho các em nhỏ.

Mặt khác, Yongsoon được quay trong thời gian rất ngắn, chỉ với kinh phí 100,000 USD?

Kim Ji-hye: Yongsoon được quay chỉ trong 34 ngày với tổng số 27 cú bấm máy. Tôi muốn nói rằng chúng tôi đã rất may mắn. Trước hết là thời tiết đã ủng hộ chúng tôi rất nhiều, ngoài ra, chúng tôi còn nhận được sự giúp đỡ từ nhóm làm As One (2012) mà tôi cũng tham gia sản xuất.

Chẳng hạn, tôi đã gặp Park Cheol-min khi làm As One, và anh ấy đã xuất hiện với tư cách là vai khách mời trong Yongsoon. Lịch trình của chúng tôi rất chặt chẽ và chúng tôi có nhiều diễn viên phụ, nhưng bạn bè và những người quen của họ, những người đã ủng hộ cho The World of Us, đã giúp chúng tôi rất nhiều.

cac nha san xuat phim cua ato muon truyen cam hung cho su tin tuong
Poster phim Yongsoon

Dự án phim mà các bạn sẽ giới thiệu trong thời gian sắp tới là gì?

Je Jeong-ju: Last Child sẽ được phát hành vào tháng 8 năm nay. Nội dung phim nói một cặp vợ chồng đã mất con trai của họ, và cậu bé tuổi teen mà người cha đã giải cứu. Cũng giống như các bộ phim ATO trước đó, đề tài tập trung kể câu chuyện về một gia đình khác, cũng như nói về tội phạm và hình phạt.

Kim Ji-hye: Bộ phim thứ năm của ATO do đạo diễn của Our House Yoon Ga-eun thực hiện. Năm ngoái, dự án này đã nhận được 310.000 đô la tài trợ từ Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC). Phim được lên kế hoạch bắt đầu quay vào tháng 7 vừa qua.

cac nha san xuat phim cua ato muon truyen cam hung cho su tin tuong 'Ngày em đẹp nhất' của Park Bo Young lên ngôi đầu bảng doanh thu phòng vé
cac nha san xuat phim cua ato muon truyen cam hung cho su tin tuong Ma Dong Seok: Chàng lực sĩ đa tài của điện ảnh Hàn

Thái Sơn