Ca sĩ Trường Khánh: Ở lại với khán giả lâu hay không chỉ ở chữ 'tình'

(TGĐA) - Chỉ vài năm trước thời mà Bolero bùng nổ trở lại như hiện nay, Trường Khánh có lẽ là cái tên mà nhiều khán giả phía Bắc yêu dòng nhạc này kỳ vọng nhất. Bởi lúc đó, thế hệ trẻ tiếp nối dòng nhạc được gọi bằng cái tên 'nhạc Vàng' này đã ít, hoạt động ở thị trường phía Bắc như Trường Khánh lại càng hiếm hơn.Thế nhưng, chỉ sau 10 năm hoạt động, người học trò từng được kỳ vọng của danh ca Chế Linh đành phải tạm dừng đam mê, theo đuổi một nghề khác để nuôi sống gia đình. Đó, dường như là câu chuyện chung của nhiều ca sĩ theo đuổi Bolero thời điểm trước đây. Và trong lần trở lại này, Trường Khánh đã chia sẻ câu chuyện của Bolero, qua chính đam mê và thăng trầm của mình…

ca si truong khanh o lai voi khan gia lau hay khong chi o chu tinh 'Duyên dáng Việt Nam 29': Đà Lạt sẽ đón một đêm Giáng sinh đáng nhớ
ca si truong khanh o lai voi khan gia lau hay khong chi o chu tinh Ít ai biết: Chế Linh từng kết hôn với em gái ruột của vợ cả
ca si truong khanh o lai voi khan gia lau hay khong chi o chu tinh Lệ Thi con gái Chế Linh trải lòng về tuổi thơ vắng cha
ca si truong khanh o lai voi khan gia lau hay khong chi o chu tinh Phi Nhung tiếp tục làm 'tình nhân' của Chế Linh
ca si truong khanh o lai voi khan gia lau hay khong chi o chu tinh Ca sĩ Trường Khánh: Người níu giữ dòng nhạc vàng
ca si truong khanh o lai voi khan gia lau hay khong chi o chu tinh
Ca sỹ Trường Khánh

Ở vào cái thời mà nhạc trẻ đang thống trị đời sống âm nhạc và Bolero, được coi là dòng nhạc của những người già, theo đuổi hoài niệm cũ… Một người trẻ như bạn, vì sao lại đam mê nó đến vậy?

Tôi nghĩ bolero đã ngấm vào máu mình thì đúng hơn là dùng hai từ đam mê. Ngay từ khi còn nhỏ, khi bắt đầu biết nghe hát, tôi đã thuộc rất nhiều những ca khúc của các ca sĩ nổi tiếng của dòng nhạc này như Chế Linh, Thanh Tuyền, Duy Khánh, Tuấn Vũ, Nhật Trường… Và từ đó, bolero chưa bao giờ ngừng chảy trong tôi, ở bất cứ đâu và bất cứ thời điểm nào tôi cũng có thể nghêu ngao hát về những bài bolero mà mình yêu thích. Cứ như thế bolero theo tôi lớn lên từng ngày cho đến khi có những người bạn khen mình hát được và khuyên mình nên đi theo con đường nghệ thuật.

ca si truong khanh o lai voi khan gia lau hay khong chi o chu tinh
Tôi nghĩ bolero đã ngấm vào máu mình thì đúng hơn là dùng hai từ đam mê

Ở vào thời điểm mà bolero không có nhiều đất phát triển, từ một người mê hát, bạn đã trở thành ca sĩ như thế nào?

Những lời khuyến khích của bạn bè như tiếp thêm động lực cho niềm đam mê. Thời điểm đó, ở trong nước chưa có những cuộc thi về bolero sôi nổi như bây giờ, tôi phải tự mày mò trên internet và tìm kiếm các cuộc thi. May mắn, tôi biết cộng đồng hải ngoại bên Mỹ hàng năm có tổ chức cuộc thi tuyển lựa ca sĩ và tôi đã liên lạc qua email đăng ký tham gia. Sau khi gửi CD qua đó, tôi đã được ban tổ chức gửi thư mời tham gia cuộc thi và bảo lãnh tôi qua Mỹ. Trong cuộc thi năm đó, tôi đã đoạt giải nhì chung kết.

ca si truong khanh o lai voi khan gia lau hay khong chi o chu tinh
Trong cuộc thi năm đó, tôi đã đoạt giải nhì chung kết.

Có được cú hích lớn từ cuộc thi và một bệ đỡ chắc chắn như vậy, nhưng tại sao vừa thành danh được một thời gian, anh lại biến mất bặt vô âm tín vậy?

Nghệ thuật là cái duyên. Thời điểm đó, tôi có cơ hội ở lại Mỹ và được tạo điều kiện để phát triển niềm đam mê của mình nhưng cũng là lúc tôi buộc phải cân nhắc nặng nhẹ giữa sự nghiệp và gia đình nhỏ của mình. Cuối cùng, tôi chọn về Việt Nam và cũng tự tin rằng mình sẽ theo đuổi được đam mê và sống được bằng nghề. Vừa đi hát, vừa rèn rũa thêm nghề cùng sự chỉ bảo từ người thầy Chế Linh, phải nói rằng tôi cũng có được những thành công trong dòng nhạc mà mình tham gia.

ca si truong khanh o lai voi khan gia lau hay khong chi o chu tinh
Tôi có cơ hội ở lại Mỹ và được tạo điều kiện để phát triển niềm đam mê của mình

Ngoài xuất hiện ở các show ca nhạc trong nước, hải ngoại, tôi cũng ra được album đầu tiên mang tên Xót xa với nhiều ca khúc mang dấu ấn riêng được khán giả đón nhận như Xót xa (Tô Thanh Tùng), Túy ca (Vinh Sử), Thành phố buồn (Lam Phương), Đoạn buồn cho tôi, Đoạn cuối của tình yêu (Chế Linh). Đặc biệt, với một người ca sĩ thì thu hoạch lớn là có khán giả hâm mộ riêng - tôi đã có fanclub của riêng mình, những người yêu mến giọng ca Trường Khánh.

ca si truong khanh o lai voi khan gia lau hay khong chi o chu tinh
Và cuối cùng, tôi quyết định tạm dừng đam mê, kiếm tiền nuôi sống gia đình

Tuy nhiên, thời điểm đó, bolero vẫn chỉ chiếm một thị phần nho nhỏ và việc kiếm sống được bằng nghề để theo đuổi đam mê vẫn là một con đường chật vật, càng khó khăn hơn với ca sĩ trẻ nặng nợ gia đình như tôi. Và cuối cùng, tôi quyết định tạm dừng đam mê, kiếm tiền nuôi sống gia đình và chờ, đến thời điểm ổn định thì sẽ viết tiếp câu chuyện này của mình…

ca si truong khanh o lai voi khan gia lau hay khong chi o chu tinh
Trường Khánh trên sân khấu

Khoảng vài năm gần đây, bolero thực sự bùng nổ. Đây chính là lý do mà bạn quay trở lại với nghề?

Tôi luôn nghĩ tới ngày này, ngày mà dòng nhạc bolero thực sự quay trở lại nên trong thời gian buộc phải tạm xa nó, tôi vẫn thi thoảng nhận lời hát ở event hoặc một số phòng trà đồng thời vẫn giữ liên lạc với các ca sĩ thành danh để học hỏi và trao đổi thêm về âm nhạc.

ca si truong khanh o lai voi khan gia lau hay khong chi o chu tinh
Song ca với Chế Linh

Tuy nhiên, tôi quay lại không phải vì lý do “thiên thời” này. Một phần vì cuộc sống đã tạm ổn định, phần vì khán giả yêu mến thúc giục và phần lớn là sau bao nhiêu năm, nhìn thấy sự yêu mến của khán giả với dòng nhạc này, niềm khao khát được chia sẻ trong tôi lại trỗi dậy, tim lại đập như lần đầu mới yêu vậy (cười).

ca si truong khanh o lai voi khan gia lau hay khong chi o chu tinh
Liveshow Bài Ca Kỷ niệm

Tôi dự định trước mắt sẽ hoàn thành một số MV để nhắc cho khán giả nhớ lại tên mình một chút và nhân dịp cuối năm này, sẽ ra một CD với chủ đề Xuân. Tôi đang rất muốn và cực hạnh phúc được hòa mình vào dòng chảy bolero đã quay trở lại như hiện nay.

Trong sự trở lại này, bạn sẽ mang tới điều khác biệt nào để chinh phục khán giả, cũng như mang tới nét riêng biệt của mình trong vô vàn các ca sĩ hát nhạc bolero hiện nay?

Tôi muốn mang đến cho khán giả những tác phẩm tốt nhất thông qua giọng ca của mình và trong lần trở lại này, tôi cũng chuẩn bị một số ca khúc bolero do một số nhạc sĩ trẻ mới viết. Tôi nghĩ rằng, khán giả ngoài những hoài niệm xưa, cũng cần một hơi thở mới trong dòng nhạc bolero của thời hiện tại.

ca si truong khanh o lai voi khan gia lau hay khong chi o chu tinh
Liveshow Bài Ca Kỷ niệm

Truyền hình thực tế, gameshow đang là con đường ngắn nhất, nhanh nhất để nhiều ca sĩ hay những bạn trẻ tìm đến khán giả. Bạn có nghĩ tới điều này?

Tôi không phủ nhận điều này nhưng với tôi, con đường bền nhất là chính giọng ca của mình. Tôi không tìm quá nhiều thứ ở khán giả mà chỉ tìm sự đồng cảm với khao khát được sẻ chia, tương giao cùng người yêu mến bằng những ca khúc mà mình cùng yêu mến. Con đường nào thì cũng vậy, ở lại với khán giả lâu hay không cũng ở một chữ “tình” – như thông điệp mà dòng nhạc bolero mang lại.

ca si truong khanh o lai voi khan gia lau hay khong chi o chu tinh
Trường Khánh trên sân khấu

Có thể nói, những người như bạn là chính thế hệ bolero tiếp nối ở giữa những danh ca ngày xưa và những giọng ca bolero trẻ trung đi lên từ những show truyền hình như bây giờ. Bạn đánh giá thế nào về những giọng ca tiền bối và cả những giọng ca, đang trong thời kỳ bùng nổ bây giờ?

Bolero của thế hệ trước có nhiều khó khăn hơn và muốn được nhiều người biết đến thì phải lao động miệt mài gấp nhiều lần so với ca sĩ thời bây giờ. Ví dụ như âm thanh thời đó còn thô sơ, sự lăng xê của báo chí cũng rất hạn chế và để sản phẩm tiếp cận khán giả chỉ thông qua một cú click chuột trên internet như bây giờ là điều không thể có.

ca si truong khanh o lai voi khan gia lau hay khong chi o chu tinh
Trường Khánh nhận giải tại Đại Hội tuyển lựa ca sĩ Việt Nam - Hải Ngoại

Hơn nữa, việc tiếp cận dòng nhạc này ngày xưa cũng không được thông thoáng như bây giờ. Còn các ca sĩ trẻ bây giờ, tất cả những khó khăn đó đều được hóa giải, thậm chí còn nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn từ các fanclub, các thương hiệu doanh nghiệp khi đã có chút danh tiếng.

ca si truong khanh o lai voi khan gia lau hay khong chi o chu tinh
Trường Khánh và người thầy Chế Linh

Chính điều này dẫn đến một số bạn dễ dãi hơn với niềm đam mê của mình. Tuy nhiên, ngoài một số ít đó thì còn lại đều là những ca sĩ trẻ có chất giọng rất hay, ví dụ như Dương Hồng Loan, Lưu Ánh Loan, Vy Châu, Thanh Vũ, Thiên Quang, Quỳnh Trang…

ca si truong khanh o lai voi khan gia lau hay khong chi o chu tinh
Tôi may mắn khi được hai danh ca Chế Linh và Trường Vũ dìu dắt khi bắt đầu chập chững bước vào con đường trở thành ca sĩ

Nghệ danh Trường Khánh cũng xuất hát từ kỳ vọng đó, chính là do danh ca Chế Linh đặt thay cho cái tên đi hát cũ Lê Viết Hà. Ông bảo, đó là sự kỳ vọng về thế hệ tiếp nối, ghép từ hai cái tên: Trường Vũ và Duy Khánh.

Xin cảm ơn bạn!

ca si truong khanh o lai voi khan gia lau hay khong chi o chu tinh Hoa hậu Hoàng Kim chào sân ấn tượng khi song ca cùng Erik tại 'Cặp đôi hoàn hảo'
ca si truong khanh o lai voi khan gia lau hay khong chi o chu tinh Hamlet Trương tăng tốc mùa cuối năm, vừa ra sách, vừa ra MV, vừa làm biên kịch phim Tết
ca si truong khanh o lai voi khan gia lau hay khong chi o chu tinh Sau 'Bi Rain Việt Nam', Erik song ca cùng Hoa hậu Hoàng Kim
ca si truong khanh o lai voi khan gia lau hay khong chi o chu tinh Á hậu Hoàng Oanh nhắn nhủ Erik: "Chị có tuổi rồi, chị thích sự ổn định"
ca si truong khanh o lai voi khan gia lau hay khong chi o chu tinh 7 thí sinh Cặp đôi hoàn hảo tranh giành 'Thánh nữ Bolero' Jang Mi

Hoài Vũ