'Bohemian Rhapsody': Phấn khích và mong chờ!

(TGĐA) - Dù tới tận tháng 11 tới mới chính thức ra mắt nhưng Bohemian Rhapsody đã và đang khiến khán giả cực kỳ phấn khích khi bản Teaser trailer được tung ra hồi giữa tháng 5. Bộ phim về tiểu sử ban nhạc rock huyền thoại – Queen có gì khiến fan hâm mộ chờ đời đến vậy. Ngay từ cái tên phim, đó đã là một gợi ý…

bohemian rhapsody phan khich va mong cho Thăng hoa cảm xúc điện ảnh trong năm 2018 cùng Warne Bros
bohemian rhapsody phan khich va mong cho Dù bị khán giả Hàn tẩy chay, Kim Min Hee vẫn được điện ảnh thế giới công nhận
bohemian rhapsody phan khich va mong cho 'Beyond Skyline – Vùng trời diệt vong': Phim hành động mở đầu tháng 12
bohemian rhapsody phan khich va mong cho Điện ảnh thế giới & 5 bộ phim tuyệt vời về tình mẹ
bohemian rhapsody phan khich va mong cho Những điều chưa kể về 'Sinh nhật chết chóc'

Tựa đề phim như một sự ẩn ý

We will rock you hay We Are The Champions đều là những bài hát khiến ta nhớ ngay cái tên huyền thoại của làng nhạc rock thập niên 70 - nhóm Queen. Tuy vậy, tác phẩm điện ảnh nói về ban nhạc đã bán được 300 triệu đĩa nhạc trên toàn thế giới, dự kiến ra mắt đầu tháng 11/2018 lại lấy tựa đề là một bản hit khác: Bohemian Rhapsody.

bohemian rhapsody phan khich va mong cho
Bohemian Rhapsody đang khiến khán giả nín thở chờ đợi

Ca khúc nổi tiếng Bohemian Rhapsody của nhóm Queen từng đứng nhất 9 tuần tại Anh, được coi là đặc trưng cho phong cách âm nhạc của nhóm, luôn biến hóa không ngừng, gồm ba đoạn nhạc khác nhau, giai điệu rock hứng khởi pha lẫn một ít nhạc pop và phần nhạc acappella hào hùng. Có thể nói, tựa đề phim như một ẩn ý về sự nghiệp thăng trầm đằng sau hào quang trải dài suốt hàng thập kỷ khi Queen từ những chàng sinh viên vô danh trở thành những “vị thần” chinh phục người yêu rock khắp hành tinh.

Queen là một ban nhạc rock người Anh thành lập năm 1970 tại Luân Đôn, bao gồm Freddie Mercury (hát chính, piano), Brian May (guitar, hát), Roger Taylor (trống, hát) và John Deacon (bass). Freddie Mercury là một trong những thành viên để lại nhiều ấn tượng nhất của Queen nhờ giọng hát truyền cảm, nội lực đến mức “thần thánh”. Cái chết do bệnh AIDS của Freddie vào năm 1991 đến nay vẫn là nỗi tiếc thương lớn lao đối với người hâm mộ. Rất nhiều fan cứng hy vọng, với nội dung xoay quanh giọng ca thủ lĩnh tài ba, Bohemian Rhapsody sẽ đi sâu vào cuộc sống của ông trước khi mất bởi trong quá khứ, Freddie từng gây tranh cãi khi phủ nhận mạnh mẽ việc mình bị mắc căn bệnh thế kỷ.

bohemian rhapsody phan khich va mong cho
Freddie Mercury và Mary Austin trong phim

Gian nan từ ý tưởng thành phim

Kế hoạch sản xuất Bohemian Rhapsody được khơi mào từ 8 năm trước khi Brian May (guitar chính) úp mở với đài BBC về dự án đang trong quá trình lên ý tưởng. Ngôi sao phim hài đình đám Borat – Baron Cohen được lựa vào vai Freddie Mercury cùng nhà sản xuất là Graham King (người đứng đằng sau những tác phẩm Oscar như The Departed hay Argo).

Tuy nhiên, mọi việc không hề thuận lợi khi Baron Cohen quyết định bỏ vai do bất đồng quan điểm sáng tạo. Nam diễn viên muốn thêm nhiều tình tiết người lớn gây sốc còn Brian May lại muốn nó thuộc dòng phim dễ tiếp cận với mọi lứa tuổi. Sự đổ vỡ này khiến tiến trình sản xuất phim bị đình trệ khá lâu bởi Freddie Mercury hoàn toàn là vai diễn không dễ để thể hiện khi bản thân ông ngoài đời có cuộc sống hết sức phức tạp. Cách biểu diễn của giọng ca được nhận xét “lướt đi trên những nốt nhạc” còn mang đậm hơi hướng người đồng tính (ông vốn từng có quan hệ đồng giới) với phong thái “khiêu khích, trêu ghẹo, uốn éo” đối với khán giả. Nhà sản xuất Graham King cũng thừa nhận, nhân vật Freddie cực kỳ quan trọng bởi đó là chìa khóa truyền tải cảm hứng dồi dào tới người xem. Mãi đến tận năm 2016, sau nhiều lần tìm kiếm, Rami Malek là cái tên cuối cùng được thông báo nhận vai.

bohemian rhapsody phan khich va mong cho
Rami Marek đảm nhiệm vai diễn Freddie Mercury trong Bohemian Rhapsody

Sự nghiệp “bó chặt” với vai phụ trong những phim Night at the Museum hay Twilight, Rami chỉ thực sự nổi lên từ bộ phim truyền hình về hacker Mr. Robot cùng một giải Emmy cho màn trình diễn đột phá. Anh được nhận xét có ngoại hình góc cạnh khá giống Freddie Mercury và khi chính thức được nhận vai, Rami đã dành cả tháng trời tại căn hộ của Roger Taylor (bass guitar, keyboard của Queen) để được nghe kể và tìm hiểu những bật mí ly kỳ về nhân vật “nặng ký” mình sắp sắm vai.

Bản thân Rami thừa nhận, anh phải chịu rất nhiều áp lực, nhất là trong quá trình thu giọng. “Đây là vai diễn định nghĩa cho sự nghiệp phía trước của tôi, nếu không làm tốt, tôi hoàn toàn có thể tự giết chết mình!”, Rami chia sẻ.

Không chỉ ở bộ phận diễn viên, vị trí đạo diễn của Bohemian Rhapsody cũng biến hóa y như giai điệu bài hát vậy. Dexter Fletcher là cái tên đầu tiên cầm trịch ở cương vị này, khởi quay tháng 9/2017, nhưng sự tranh cãi trong quan điểm sáng tạo đã khiến ông rời vị trí trong bất mãn và Bryan Singer, cha đẻ của loạt phim X-Men, là cái tên thay thế.

bohemian rhapsody phan khich va mong cho
Nhân vật Mary Austin trong phim

Tuy nhiên, Bryan Singer nhanh chóng bị 20th Century Fox sa thải vì lý do không đảm bảo tiến độ, đến muộn, hay dùng nhiều lời lẽ thô tục với Rami Malek và bản thân vị đạo diễn này còn vướng phải tin đồn về bê bối tình dục. Hai ngày sau, Dexter Fletcher được gọi trở lại thay thế, kịch bản vẫn do Anthony McCarten (Darkest Hour) đảm nhận. Và cuối cùng, các fan của bộ phim này cũng thở phào nhẹ nhõm khi sau đó một thời gian, trên trang cá nhân, Brian May chia sẻ: “Sau giông bão, toàn bộ mọi người đều rất lạc quan cùng tinh thần sát cánh mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Tôi ước có thể tiết lộ cho các bạn nhiều bức ảnh hơn nhưng tất cả phải được đảm bảo cho sự bất ngờ!”.

Tranh cãi và nín thở chờ đợi

Sau những trục trặc, Bohemian Rhapsody cuối cùng cũng kết thúc giai đoạn quay phim vào ngày 29/1/2018. Ngày 15/5/2018, Teaser trailer của Bohemian Rhapsody chính thức được ra mắt và thực sự “nổ tung” như một quả bom âm nhạc với sự phấn khích tột độ không chỉ với các tín độ của Queen.

bohemian rhapsody phan khich va mong cho
Poster phim Bohemian Rhapsody

Ngay sau khi ra mắt, Google Trends thống kê Bohemian Rhapsody là chủ đề được nhắc tới nhiều thứ nhì trên toàn thế giới, số lượt tìm kiếm về diễn viên đóng trong phim cũng tăng 400%, được nhận xét là trailer ấn tượng nhất năm 2018. Tính đến thời điểm này, Teaser trailer của bộ phim đã thu về hơn 13 triệu lượt xem trên youtube (dự kiến sẽ còn tăng mạnh cho tới ngày phim chiếu). Phần đông các fan đều cực hào hứng, phấn khích đến nổi da gà với những giai điệu rock kinh điển được vang lên cùng kỳ vọng, Bohemian Rhapsody sẽ làm nên chuyện tại giải thưởng Oscar năm 2019. Tuy nhiên, bên cạnh phần âm nhạc ấn tượng, vẫn có một số ý kiến trái chiều cho rằng: Freddie Mercury thực sự là người dị tính còn đoạn trailer đang hướng nhiều hơn mối quan hệ giữa ông và bạn gái Mary Austin (người suýt thành vợ Freddie).

Nhà phê bình nổi tiếng Bryan Fuller nêu ra quan điểm trên Twitter: “Bộ phận truyền thông của Fox đang đưa ra tuyên bố về cốt chuyện họ cảm thấy thoải mái hơn trong phim. Chỉ tính riêng đoạn trailer, tôi cảm thấy như vấn đề liên quan đến lưỡng tính của Freddie Mercury hoặc mối quan hệ với đàn ông bị ‘xóa sổ’ rõ rệt. Ngoài ra, họ còn dùng cụm từ 'bệnh đe dọa tính mạng' thay vì chính xác bệnh AIDS làm dấy lên nhiều sự băn khoăn và hoài nghi về mức độ xác thực phim mang lại”. Để trấn an người hâm mộ, phía nhà sản xuất đưa ra lời đảm bảo vẫn sẽ thừa nhận mối quan hệ đồng tính trong phim.

bohemian rhapsody phan khich va mong cho
Sân khấu đỉnh nhất trong sự nghiệp của Queen - Live Aid 1985 sẽ được tái hiện lại trong phim

Qua đoạn teaser, khán giả có thể thấy nhiều địa điểm và bối cảnh gắn liền với Queen: từ cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa các thành viên ở Đại học Imperial tới phòng thu tại Montreux, Thụy Sĩ – nơi nhóm cho ra đời 6 album liên tiếp, tất cả dường như đều được tái hiện một cách hết sức chân thực.

Thành viên ban nhạc, Brian May, cũng từng bày tỏ trên tạp chí Rolling Stone: “Thời điểm chúng tôi chấp nhận từ bỏ mọi bằng cấp để cống hiến cho ước mơ rock, chúng tôi chưa bao giờ chuẩn bị cho phương án thứ 2”. Thậm chí, ekip còn tốn công dựng lại sân khấu biểu diễn huyền thoại của nhóm tại sân vận động Wembley vào năm 1986 với sự tham gia lên tới hơn 150.000 khán giả. Bấy nhiêu thôi cũng đủ làm người ta mong chờ cho một sự đầu tư nghệ thuật đúng nghĩa và choáng ngợp nhất về phim âm nhạc từ trước đến nay…/

bohemian rhapsody phan khich va mong cho
Lịch sử của nhóm nhạc rock xuất nhất thập nhiên 70 được tái hiện

Bohemian Rhapsody tường thuật lại quá trình hình thành, chặng đường đạt tới đỉnh cao danh vọng và sự kiện tái hợp đầy vinh quang ở sân khấu huyền thoại Live Aid 1985 của Queen - nhóm nhạc rock mang tính biểu tượng của văn hóa đại chúng thế kỷ 20. Bohemian Rhapsody sẽ khởi chiếu tại Anh vào 24/10/2018 và ở Mỹ là 2/11/2018 đúng với tháng kỷ niệm ngày mất Freddie Mercury (24/11/ 1991).

bohemian rhapsody phan khich va mong cho Javier Bardem và những bộ phim làm nên tên tuổi tại Hollywood
bohemian rhapsody phan khich va mong cho 'Loving Pablo': Bộ phim về ông trùm Mafia khét tiếng Colombia
bohemian rhapsody phan khich va mong cho Cẩm nang phim & những điều phụ nữ muốn
bohemian rhapsody phan khich va mong cho Điểm mặt những bộ phim tâm lý gay cấn và rùng rợn không thể bỏ lỡ
bohemian rhapsody phan khich va mong cho 'Muse': Nàng thơ của quỷ nhuộm đen màn ảnh rộng đầu năm mới

Vũ Anh