Bích Trâm: Năm nào tôi cũng về quê ăn Tết

(TGĐA) - Từng đoạt giải Người đẹp tài năng tại cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2010 nhưng cô gái quê Đồng Nai này lại bén duyên với nghề diễn xuất với hơn 20 vai diễn trong các bộ phim truyền hình. Trưởng thành qua từng vai diễn, chọn một lối sống không scandal, đi lên bằng chính thực lực của mình, Bích Trâm đã chứng minh sự lựa chọn của mình bằng giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc nhất giải thưởng Ngôi sao xanh 2017, hạng mục truyền hình cho vai diễn Song Nga trong bộ phim Hồ sơ lửa: Người ba mặt.

bich tram nam nao toi cung ve que an tet Series nghìn tập 'Hồ sơ lửa' càn quét giải thưởng Ngôi Sao Xanh 2017
bich tram nam nao toi cung ve que an tet 'Hồ sơ lửa' thống lĩnh bảng bình chọn Ngôi Sao Xanh 2017 với lượt bình chọn khủng
bich tram nam nao toi cung ve que an tet 'Hồ sơ lửa - phần 2': Khi thiên thần gãy cánh
bich tram nam nao toi cung ve que an tet Dự án 'Hồ sơ lửa' 1100 tập: 'Mật danh Đ9' đã lên sóng!

Những chia sẻ của sân khấu trao giải Ngôi sao xanh quá ngắn ngủi, có lẽ chỉ dành cho những lời cảm ơn. Và bây giờ, khi đã bình tâm lại, bạn muốn chia sẻ gì về giải thưởng này?

Do lúc đó xúc động nên tôi không biết nói gì hơn ngoài những lời cám ơn. Tôi không nghĩ mình sẽ được giải thưởng danh giá này, quá bất ngờ. Giải thưởng này là bước ngoặt lớn trong sư nghiệp diễn viên của tôi, nó là động lực nhắc nhở tôi phải cố gắng nỗ lực nhiều hơn nữa để tạo ra những vai diễn hay, không phụ lòng khán giả yêu thương mình.

bich tram nam nao toi cung ve que an tet
Năm 2010 Bích Trâm đoạt giải Bạc Ngôi sao người mẫu

Một lần nữa, xin cám ơn nhà biên kịch Châu Thổ, đạo diễn Đặng Minh Quang đã tin tưởng giao cho tôi vai Song Nga này và cám ơn tất cả anh em đoàn phim Hồ sơ lửa: Người ba mặt đã hỗ trợ giúp đỡ tôi trong lúc làm phim.

Những nỗ lực của Song Nga đã được Hội đồng nghệ thuật Ngôi Sao Xanh lựa chọn cho giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc nhất. Khi nhận vai này, là một diễn viên tay ngang, bạn đã làm gì để nhân vật của mình ghi dấu ấn trong lòng khán giả?

Khi được mời và giao kịch bản, tôi thực sự thích và quyết định nhận vai diễn này dù biết rằng, phim với nhiều cảnh hành động sẽ rất cực khổ và gian nan. Công việc đầu tiên khi chuẩn bị cho vai Song Nga là nghiên cứu tâm lí nhân vật, làm sao cho nó khác với các nhân vật trước đây mà mình đã tham gia, tránh rập khuôn, lặp lại.

Tuy diễn xuất tay ngang, nhưng bằng sự nỗ lực tìm tòi học hỏi và cộng thêm một chút kinh nghiệm từ những vai diễn trước đây đã giúp tôi cảm giác tốt những phân đoạn cần cảm xúc trọng tâm. Tuy sở trường của tôi là diễn bi nhưng những pha hành động cũng không gây quá nhiều khó khăn bởi tôi đã được học võ thuật từ nhỏ. Với những cảnh này, tôi chỉ dợt qua vài lần với các anh cascadeur là có thể vào cảnh luôn được. Theo đuổi nghề diễn, quan niệm của tôi là lấy cái Tâm làm nghề và dùng đam mê của mình để chinh phục khán giả.

bich tram nam nao toi cung ve que an tet

Có vẻ như, vai diễn công an là cái duyên của bạn thì phải. Bởi sau vai công an trong Con gái ông trùm, bạn lại tiếp tục nhận được vai cảnh sát Song Nga trong Hồ sơ lửa: Người ba mặt. Nghe nói, bạn có ba là công an và khi nhận phim, đã phải rèn luyện như một nữ công an thực sự?

Tên đầy đủ của Trâm là Nguyễn Phạm Bích Trâm, sinh ra và lớn lên tại Đồng Nai. Năm 2010, cô đoạt giải Bạc Ngôi sao người mẫu và cũng năm đó tiếp tục tham gia cuộc thi Hoa hậu Việt Nam và đoạt được giải Hoa hậu tài năng. Đến thời điểm hiện tại, Bích Trâm đã tham gia trên 20 phim truyền hình như Yêu lần nữa, Hương sầu riêng, Khúc tương tư, Oan trái nghĩa tình, Con gái ông trùm, Vạch trần tội ác, Đường chân trời… và tất nhiên, là bộ phim Hồ sơ lửa: Người ba mặt.

May mắn của tôi là có sự giúp đỡ của ba. Trước những phân đoạn tâm lí đấu tranh tội phạm hay những đại từ nghiệp vụ chỉ trong ngành mới biết, tôi luôn phải gọi về để nhờ ba tư vấn. Tuy nói ba là công an và tôi được thừa hưởng bản chất mạnh mẽ từ ông, nhưng không vì vậy mà tôi chỉ ưu ái cho các vai nói về công an. Những vai diễn tôi được nhận điều là cái duyên nên tôi luôn nỗ lực và rèn luyện hết sức mình để hoàn thành thật tốt bất kể vai diễn nào, một khi tôi đã nhận.

Bạn có vẻ là người mạnh mẽ, mà như bạn nói, là thừa hưởng từ người cha. Bạn với ba bạn như thế nào?

Tình cảm cha con rất tốt, ba rất thương tôi mặc dù đàn ông thì thường không thể hiện tình cảm rõ ra ngoài như phụ nữ. Mẹ tôi mất sớm, ông vừa là ba cũng vừa đóng vai trò là mẹ nhưng vẫn rất nghiêm khắc với chị em tôi. Tôi nghĩ chính vì vậy, chúng tôi mới nên người và có được thành công như ngày hôm nay. Bây giờ, ba đã có gia đình mới, chị em tôi đã có mẹ. Tôi thầm cám ơn người mẹ này đã ở bên cạnh chăm sóc và lo lắng cho ba. Xin cám ơn ba mẹ về tất cả.

Kỷ niệm mà bạn nhớ nhất trong Hồ sơ lửa: Người ba mặt là gì?

Hồ sơ lửa: Người ba mặt là bộ phim có nhiều kỉ niệm với tôi nhất. Khi vừa nhận vai, tay tôi bị gãy, vết thương còn chưa lành và bác sĩ kiên quyết không chịu tháo bột nên tôi liều mình tự tháo ra để thực hiện những pha hành động.

bich tram nam nao toi cung ve que an tet
Bích Trâm vai Song Nga trong Hồ sơ lửa - Người ba mặt

Người ta gọi tôi là Trâm “lì” mà (cười). Vết thương bị động, đau mà tôi vẫn cố nên hậu quả bây giờ là nó bị tật vĩnh viễn luôn. Phim làm khá vất vả, tất cả anh em đoàn phim quay trong rừng, dầm mưa dãi nắng suốt, mọi sinh hoạt ăn uống rất khó khăn mà vẫn cố gắng quay cho kịp tiến độ.

Hôm nào mà có cảnh hành động là coi như bỏ cơm không ăn nổi. Có những nụ cười và cũng có những giọt nước mắt áp lực, có những bất mãn và những khó khăn đến mức muốn từ bỏ, nhưng cuối cùng thì tất cả chúng tôi đều một lòng ngồi lại an ủi, động viên nhau cùng vượt qua…

Lọt top 10 trong cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2010 và đoạt giải Người đẹp tài năng với màn múa quạt. Vì sao bước ngoặt của bạn lại là đóng phim vậy? Đây có phải là lựa chọn đi đường dài của bạn không?

Bước ngoặt chuyển hướng qua đóng phim là cái duyên mà tôi nghĩ tổ nghề cho tôi. Và tôi cũng cảm thấy nó hợp với mình. Bây giờ là nghề chọn mình chứ mình không chọn nghề. Giống như tôi học quản trị kinh doanh mà bây giờ lại ra làm nghệ thuật vậy.

Còn được duyên được tổ đãi ngày nào tôi sẽ cố gắng cống hiến hết mình ngày đó, có đam mê tôi nghĩ mình sẽ làm được. Bên cạnh tham gia phim, tôi vẫn có một công ty truyền thông ở Hà Nội. Có thể nói, ước mơ kinh doanh và cả đam mê nghệ thuật tôi đều đã và đang thực hiện được.

Có hẳn một công ty truyền thông trong tay, trong khi nhiều người đẹp, diễn viên khác ngập tràn hàng ngày trên các trang báo thì thông tin về bạn dường như quá ít? Vì sao vậy? Có vẻ bạn chỉ thích đóng phim mà không thích phù hoa showbiz thì phải?

bich tram nam nao toi cung ve que an tet
Năm nào tôi cũng về quê ăn tết với gia đình, tôi thích không khí gia đình quây quần bên nhau

Có lẽ tôi là người sống nội tâm, khép kín nên không muốn mọi người biết về mình quá nhiều. Truyền thông là cách PR mang hình ảnh của mình đến với khán giả nhanh nhất. Tôi hiểu điều đó chứ nhưng chỉ khi nào tôi có dự án mới hay hình ảnh đẹp muốn khoe với khán giả thì lúc đó, tôi mới nhờ đến truyền thông. Cái mà tôi muốn là hình ảnh của mình nằm sâu trong lòng khán giả, ví dụ khi nhắc tới Song Nga là nhớ tới Bích Trâm, chứ không phải những hình ảnh hay những scandal thoáng qua rồi lãng quên nhanh chóng.

Dự án phim sắp tới của bạn là gì?

Tôi chưa nhận phim mới vì chưa có vai phù hợp và phần phải lo công việc ở công ty nữa. Hồ sơ lửa phần 4 đang bị gián đoạn và tôi mong mọi chuyện suôn sẻ quay trở lại để anh em diễn viên chúng tôi được tiếp tục làm nghề.

Đây cũng là số báo đặc biệt dành cho Tết Nguyên đán năm nay, bạn có thể chia sẻ cái Tết đầu tiên của mình khi lên Sài Gòn được không? Và Tết này, bạn sẽ làm gì?

Năm nào tôi cũng về quê ăn tết với gia đình. Tôi thích không khí gia đình quây quần bên nhau, thích các món ăn mà mẹ nấu. Tết năm nay tôi sẽ dành ít thời gian để đến thăm và tặng quần áo sách vở bánh kẹo cho các em bé mồ côi tại một số ngôi chùa nhỏ ở Vũng Tàu để các em có cái tết trọn vẹn.

Xin cảm ơn bạn!

bich tram nam nao toi cung ve que an tet Puka 'đại chiến' Don Nguyễn
bich tram nam nao toi cung ve que an tet Hồ Bích Trâm đối mặt với nhiều cảnh quay nguy hiểm đến tính mạng
bich tram nam nao toi cung ve que an tet Hoài An lần đầu vào vai trẻ đẹp, đóng cặp với Huy Cường
bich tram nam nao toi cung ve que an tet Làm đẹp mỗi ngày cùng tuyển thủ Lương Xuân Trường và dàn nghệ sĩ Việt
bich tram nam nao toi cung ve que an tet Trương Minh Quốc Thái 'bạo hành' vợ

Thuận Nhân