Bị lật tẩy, hoạt hình Hollywood mất 170 triệu đô để bồi thường!

(TGĐA) - Cuối cùng, những công ty sản xuất phim hoạt hình hàng đầu Blue Sky Studios, DreamWorks Animation, Two Pic MC, Pixar, Sony Pictures Animation, Sony Pictures Imageworks và The Walt Disney Company đều phải ký thoả thuận bồi thường cho các nhân viên làm phim hoạt hình sau khi âm mưu khống chế mức lương của họ bị lật tẩy và sau đó là một vụ kiện tập thể dây dưa.

bi lat tay hoat hinh hollywood mat 170 trieu do de boi thuong Kỳ lạ khi “Ca khúc tệ nhất 2016” lại là ứng viên sáng giá cho Oscar 2017
bi lat tay hoat hinh hollywood mat 170 trieu do de boi thuong Hayao Miyazaki: Sáng tạo những bộ phim từ những giấc mơ
bi lat tay hoat hinh hollywood mat 170 trieu do de boi thuong Andrew Stanton: "Mọi con đường rộng mở, nếu bạn kiên nhẫn và có tài"

Theo thoả thuận đạt được, Disney đồng ý trả 100 triệu USD để dàn xếp vụ kiện nhắm vào cái gọi là “hiệp ước chống dụ dỗ nhân viên của studio khác” (anti-poaching pact) mà đương đơn là các nghệ nhân làm phim hoạt hình và các nhân viên công ty VFX. Như vậy, toà án sẽ thôi thụ lý vụ này theo đơn kiện gửi lên toà mà để các bên liên quan tự dàn xếp bên ngoài toà án.

bi lat tay hoat hinh hollywood mat 170 trieu do de boi thuong
Dù kiên trì theo đuổi vụ kiện tụng một thời gian dài nhưng cuối cùng, Walt Disney vẫn phải nhả ra 100 triệu đô để bồi thường

Cuộc chiến pháp lý bắt đầu từ 2014 khi Robert Nitsch Jr., một cựu hoạ sĩ của công ty sản xuất phim hoạt hình DreamWorks Animation đệ đơn kiện chống lại hình thức độc quyền (antitrust) nhân viên mà các studio sản xuất phim hoạt hình chính đang áp dụng. Vụ kiện diễn ra sau khi Bộ Tư pháp Mỹ điều tra các cáo buộc tương tự và khẳng định “hiệp ước chống dụ dỗ nhân viên của studio khác” là vi phạm quyền lợi của công nhân viên. Nitsch cho biết, âm mưu bắt đầu khi một thoả thuận ký được ký vào thập niên 1980 giữa Lucasfilm và Pixar trong đó hai bên cam kết sẽ không “lôi kéo” nhân viên của nhau. Phương thức này lan rộng khắp kỹ nghệ sản xuất phim hoạt hình mà mục đích là duy trì mức lương thấp trả cho những người làm việc trong kỹ nghệ. Các hoạ sĩ và nghệ nhân làm phim hoạt hình không thể bỏ qua công ty khác nên họ phải chấp nhận mức lương thấp.

bi lat tay hoat hinh hollywood mat 170 trieu do de boi thuong
DreamWorks đã hoàn tất thoả thuận 50 triệu USD vào tháng 10

Sau thời gian dài dàn xếp, tất cả bị đơn trong vụ kiện (Blue Sky Studios, DreamWorks Animation, Two Pic MC, Pixar, Sony Pictures Animation, Sony Pictures Imageworks và The Walt Disney Company) đều đạt được thoả thuận riêng rẽ với các nguyên đơn. DreamWorks hoàn tất thoả thuận 50 triệu USD vào tháng 10. Nhưng Disney và các chi nhánh của nó vẫn kiên trì cho đến nay mới chịu ký thoả thuận 100 triệu USD sau những đàm phán căng thẳng.

bi lat tay hoat hinh hollywood mat 170 trieu do de boi thuong
Từ giờ các hãng hoạt hình có thể thoải mái chú tâm vào sản xuaatsmaf không lo chuyện kiện tụng kéo dài nữa

Được gọi là “Nhà của chuột” (House of Mouse), Disney và phía khiếu kiện đã đồng ý nhân nhượng lẫn nhau. Theo thoả thuận của Disney, chi phí cho các luật sư sẽ trích từ khoản tiền trên. Như vậy, tổng số tiền các studio phải đưa vào quĩ bồi thường cho các nguyên đơn là 170 triệu USD. Lucy H. Koh, thẩm phán liên bang Mỹ địa hạt Pending đã chấp nhận thoả thuận ngoài toà án của Disney, vì vậy cuộc chiến của các nhân viên làm phim hoạt hình đã chính thức kết thúc. Đơn kiện đã được rút lại.

bi lat tay hoat hinh hollywood mat 170 trieu do de boi thuong Kỳ lạ khi “Ca khúc tệ nhất 2016” lại là ứng viên sáng giá cho Oscar 2017

(TGĐA) - Hoàn toàn bất ngờ khi ca khúc Can’t Stop The Feeling trong bộ phim ...

bi lat tay hoat hinh hollywood mat 170 trieu do de boi thuong Cuối cùng, các siêu anh hùng Titan cũng có bộ phim điện ảnh cho riêng mình

(TGĐA) - Đây là tiết lộ độc quyền của Hollywood Reporter về bộ phim hoạt hình ...

bi lat tay hoat hinh hollywood mat 170 trieu do de boi thuong Moana: Linh hồn biển cả

(TGĐA) - Moana là một trong hai dự án phim hoạt hình mà Walt Disney Animation ...

Lê Tây Sơn