Bi hài chuyện làm… MV ca nhạc

(TGĐA) - Đừng tưởng ca nhạc chỉ có hát với vài ba bối cảnh đơn sơ rồi thu hình đủ 5 – 10 phút là xong. Có đi theo đoàn phim ca nhạc mới hiểu thấu được nỗi gian nan, vất vả của những người muốn làm nên một MV chất lượng. Ví dụ từ câu chuyện từ đạo diễn – NSƯT Hồ Ngọc Xum thực hiện chuỗi ca khúc 10 bài hát với chủ đề Tình mẹ của nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn do ca sĩ trẻ Thái Ngọc Thanh trình bày với khá nhiều câu chuyện dở khóc dở cười.

bi hai chuyen lam mv ca nhac Nhạc sĩ Võ Hoài Phúc làm mới ca khúc 'Nỗi đau biết trước' vì Đăng Nguyên
bi hai chuyen lam mv ca nhac Nam Em tuyên bố phát hành MV mới tại Thái Lan

Đi tìm bối cảnh và… những bà mẹ

Hầu hết là âm điệu Nam bộ, nên khi đạo diễn Hồ Ngọc Xum nhận lời thì phía nhà sản xuất phải chấp nhận tốn kém để đi tìm những cảnh đẹp ở Sa Đéc, Cao Lãnh, Đồng Tháp, Long Xuyên, Châu Đốc rồi dọc về Đồng Nai, Biên Hòa, Hóc Môn, Sài Gòn, Đà Lạt, Nha Trang… Tất cả các bối cảnh đều được đi khảo sát rất kỹ. Ở đâu có cảnh đẹp từ khu du lịch, các ngôi chùa, miếu, sông nước, núi non là đoàn phim ca nhạc đều tìm đến. Bất kể khó khăn hay nan giải điều gì, đều phải tìm cách giải quyết để thu về những hình ảnh ưng ý nhất. Kết quả sau gần 1 tháng thu hình, các ca khúc có hình đẹp, khiến ai xem qua lần đầu đều phải trầm trồ thích thú.

bi hai chuyen lam mv ca nhac
Vì nghệ thuật, đạo diễn cũng phải tự mình chèo xuồng

Vì chủ đề là mẹ, nên việc tìm kiếm diễn viên giống người mẹ nghèo được ưu tiên số một. Đầu tiên xuất quân đã mời được nghệ sĩ Ánh Hoa, người nổi danh với những vai mẹ mà bất kỳ đạo diễn nào cũng muốn mời. Kế đến thuyết phục NSƯT Phượng Loan vào vai mẹ cô đơn, cứ tưởng sẽ khó khăn, vì dẫu sao cũng là một NSƯT chính danh, ai lại đi đóng minh họa, nhưng khi nghe xong ca khúc Như tiếng mẹ ru là chị “cày” suốt cả ngày trên cánh đồng nắng cháy da người, sau đó phải bơi xuồng trong trạng thái tim đập liên hồi vì không biết bơi. Báo hại tổ thiết kế phải cho người lặn xuống sông vừa bơi vừa đẩy xuồng để khung hình được đẹp nhất.

Bà mẹ thứ ba là nhà báo Minh Tuyền. Lúc đầu, chủ nhiệm nói là mời đi Sa Đéc một ngày rồi về. Không ngờ đến nơi đạo diễn khen chị đẹp, ăn ảnh và quá hợp vai nên ép đóng giùm vai bà mẹ nghèo tơi tả. Khổ nỗi, cái áo bà ba đoàn đem theo lại thiếu cái… quần, mà ngay trong khu du lịch không ai bán, phải điện thoại về Sài Gòn đem xuống gấp cho nhà báo đóng phim.

bi hai chuyen lam mv ca nhac
Nhà báo Minh Tuyền vào vai người mẹ

Đến khi hóa trang vào khung hình, ở ngoài đời chị đẹp và nhân hậu bao nhiêu, tổ hóa trang nghe lệnh đạo diễn phải làm sao cho chị ấy: Càng già, càng khổ là càng “ăn khách”. Với tiêu chí kiểu này xem như nhà báo Minh Tuyền phải hy sinh vì nghệ thuật, chấp nhận… xấu để gây xúc động cho người xem. Chưa hết, quay đến chiều tối, chị dự định ra về, đạo diễn và nhạc sĩ lại năn nỉ chị ở lại thêm một ngày để quay tiếp phần 2. Biết mình ở vào thế chẳng đặng đừng, phải nén lòng ở lại thêm một ngày xuống Đồng Tháp quay tiếp bà mẹ nghèo ru con suốt chặng đường tuổi thơ.

bi hai chuyen lam mv ca nhac
NGhệ sỹ Ánh Hoa

Mẹ mệt lắm rồi con ơi!

Cụ Ngươn năm nay 94 tuổi, có người chị 98 tuổi. Hai em chị em nổi tiếng vùng Sa Đéc bằng nghề bán vé số. Trước đây đạo diễn Hồ Ngọc Xum từng quay phóng sự về hai cụ, nên muốn mời cụ đóng một vai… bà mẹ.

Hôm đó xuống quay, cụ chị đêm qua lên cơn bệnh nên giờ nằm ngủ rất say sưa. Cụ em ngồi làm bánh bột mời đoàn phim ăn cho biết tài nấu nướng của cụ. Đạo diễn yêu cầu giữ nguyên hiện trường, ca sĩ Thái Ngọc Thanh trong vai người con đi làm xa về thăm mẹ, hai mẹ con gặp lại mừng tủi mênh mông, rồi đút cho nhau ăn rất… tình cảm.

Thoạt đầu quay cảnh cụ làm bánh rồi hấp bánh khá tốt, đến khi chuyển bà mẹ ra trước cửa, ngồi trên giường ngóng trông con… cũng tốt. Coi chừng càng quay, đạo diễn càng say sưa, vì mấy khi có một cụ bà đẹp lão mà diễn tự nhiên đến dường này. Quay gần 3 tiếng đồng hồ, cụ bà càng lúc càng đuối, dấu hiệu hơi thở càng lúc càng nặng nề… mà đạo diễn cũng cứ quay hết cảnh toàn đến cảnh cận.

bi hai chuyen lam mv ca nhac
Cụ Ngươn 94 tuổi cùng ca sỹ Thái Ngọc Thanh

Cuối cùng mệt quá bà cụ lấy hơi lên và nói không nổi, người em rể của cụ năm nay 88 tuổi, mới nói nhỏ với nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn: “Bà chị tôi lấy hơi lên rồi đó, mấy ông quay xong chưa? Tôi thấy quay lâu như vầy một lát bả… đứt bóng là tiêu đó!”. Lúc này cả đoàn phim xanh mặt, vội vã mời cụ nằm xuống nghỉ ngơi. Vậy mà cụ bà vẫn tỉnh bơ nói: “Tôi mệt nằm nghỉ ở đây, mấy cậu có quay thì cứ quay nhé…”. Cụ bà đúng là một tấm gương lao động vì nghệ thuật đến… phát sợ!

Trâu sợ đoàn phim và ánh mắt căm hờn

Cảnh về chiều với mặt trời ửng nắng, xa xa là một cánh đồng có đàn trâu ăn cỏ. Phải nói, đây là cảnh đẹp trữ tình nên đạo diễn đổ quân 14 người ngay bên cạnh đàn trâu để thu hình. Bình thường đây sẽ là cảnh dễ quay, chỉ cần ca sĩ đi phía trước cất cao giọng hát, phía sau sẽ có một anh xịt khói tạo hiệu ứng cho khung hình.

bi hai chuyen lam mv ca nhac

Khổ nỗi, vừa đặt máy đàn trâu đã bắt đầu rậm rực bước tới với những ánh mắt đầy căm hờn, kèm theo những tiếng rống rất ai oán, như báo hiệu sẵn sàng lao tới bất kỳ lúc nào. Phát hiện ra chàng quay phim và anh trợ lý mặc áo màu đỏ và màu cam, hóa ra đây là nguyên nhân cho sự bất thường của đàn trâu. Nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn cũng đã từng bị trâu húc văng lên cao trong một lần đi chụp hình cho đoàn phim do mặc chiếc áo màu đỏ.

Lần đó, may mắn ông được đưa đi cấp cứu kịp thời nên bây giờ liên tưởng đến cảnh năm xưa, ông yêu cầu quay phim và anh chàng trợ lý cởi ngay hai cái áo quái quỷ đó ra. Thế là trong đoàn phim tự nhiên có hai người bán khỏa thân khiến nhiều người đi đường lấy làm lạ. May mắn là ngay lúc đó, một chiếc xe hơi đỏ chét chạy gần sát đàn trâu rất vô tư. Trâu thấy xe màu đỏ là ồ ạt chạy tới, nhưng có lẽ chúng phát hiện chiếc xe không có dấu hiệu nguy hiểm, nên sau đó ngừng lại, nhìn ngắm đoàn phim với lực lượng hùng hậu quá, thế là tiu nghỉu kéo nhau về chuồng.

bi hai chuyen lam mv ca nhac
Hai bà cụ ở Sa Đéc cùng ê kíp đoàn phim ca nhạc

Đạo diễn tỏ ra tiếc nuối vì cảnh quay không có đàn trâu, đang lầm bầm thì bỗng xuất hiện một anh mặt mày bặm trợn, vừa chạy xe gắn máy vừa la làng: “Trời ơi đàn trâu tui ăn cỏ, mấy ông mấy bà kéo tới đây làm gì, bây giờ nó sợ chạy về chuồng hết rồi, phải làm sao đây?”. Bên này cũng to tiếng trả lời: “Quay phim chút xíu à!”. Cứ tưởng sẽ được cảm thông, ai ngờ anh ta hét ngược lại: “Dẹp, không có quay gì hết, làm ơn đi ngay để trâu tui ăn cỏ. Quay phim rồi nó không chịu ăn, đói chết là tôi bán nhà luôn. Giờ có chịu đi hay không?”. Thấy có vẻ không ổn, nên cả đoàn phim đành nhịn tay chủ trâu đi chỗ khác quay tiếp, chứ không để lâu sẽ có một trận đụng độ không đáng có là… nguy.

Thái Ngọc Sơn là cái tên không lạ với dân làm phim phía Nam, hầu hết các bộ phim về Nam bộ, nhất là các tác phẩm của Hồ Biểu Chánh đều do ông đảm nhận làm nhạc phim. Với trên 60 năm sáng tác gần ngàn bài hát, đây được xem là một album được đầu tư hình ảnh, âm thanh thuộc loại chất lượng nhất từ trước đến nay của lão nhạc sĩ ở tuổi 84 này.

bi hai chuyen lam mv ca nhac
Nghệ sỹ Ánh Hoa và nhạc sỹ Thái Ngọc Sơn

Với chủ đề Tình mẹ, qua những ca khúc do ông mới sáng tác như: Sài Thành nhớ mẹ, Mẹ nghèo, Mẹ ơi con về đây, Đi tìm lời ru của mẹ, Như tiếng mẹ ru, Tiếng võng buồn, Tơ duyên… Đây là những ca khúc có giai điệu da diết pha chút u uất, trầm tư đòi hỏi ca sĩ phải thẩm thấu được ý nghĩa của lời hát mới có thể truyền tải thông điệp của nhạc sĩ về một người mẹ kính yêu mà đến nay nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn vẫn chưa tìm được ngôi mộ của mẹ mình.

bi hai chuyen lam mv ca nhac Uyên Linh mong manh và đầy cảm xúc trong MV 'Khoảng trống'
bi hai chuyen lam mv ca nhac Jang Mi khóc hết nước mắt trong MV nhạc phim 'Tìm vợ cho bà'

Lữ Đắc Long