Bệnh viện ma & chuyện giờ mới kể

(TGĐA) - Bệnh viện ma là phim đầu tay của đạo diễn trẻ Võ Thanh Hòa, người quá quen thuộc với khán giả qua hàng loạt vai diễn trong phim Hương dẻ, Con gà trống, Bông dừa cạn, Người Bình Xuyên, Thời vi tính hay Điền trong Cánh đồng bất tận. Với tư cách đạo bộ phim kinh dị pha nhiều hương vị hành động, hài hước, tình cảm… lần đầu tiên anh bật mí các câu chuyện thú vị trong quá trình thực hiện Bệnh viện ma.

benh vien ma chuyen gio moi ke Yêu và Yêu trong phim Bệnh viện ma
benh vien ma chuyen gio moi ke Võ Thanh Hòa: Chuyện của “cậu nhóc” mê phim
benh vien ma chuyen gio moi ke Hari Won: Hương vị mới của điện ảnh Việt
benh vien ma chuyen gio moi ke
Bệnh viện ma & chuyện giờ mới kể

Đạo diễn kể chuyện làm ma!

Trước khi bấm máy, Võ Thanh Hòa bật mí đã từng “ngốn” hàng trăm phim ma với đủ các loại trường phái từ các nơi như Châu Âu, Mỹ, Hàn, Nhật, Hồng Kong, Trung Quốc, Thái Lan và nhất là các loại phim kinh dị Việt Nam… để tìm phong cách riêng cho bộ phim ma của mình.

benh vien ma chuyen gio moi ke
Con ma giữa 2 giờ sáng

Sau khi định vị loại phim mình thích, anh chọn ra tầm 20 phim gần sát với chủ đề kịch bản của mình và “nhai đi nhai lại” suốt ba tháng trời. Khi nhà sản xuất chốt về kinh phí, là anh bắt tay vào việc ngay.

Thanh Hòa chia sẻ, không thể so kỹ thuật làm ma của mình với nước ngoài, vì trình độ của họ hơn hẳn một bậc. Vì thế, khi làm phim, Hòa phải xác định ma dạng gì sẽ đem lại hiệu quả gì cho khán giả. Nếu ở Châu Âu, ma phải có máu me giàn giụa, xương trơ ra, hốc mắt thụt vô lòi ra… thì mới mong dọa được khán giả. Còn phim ma ở Châu Á của mình, phần nhiều mang tính chất ám ảnh người xem nhiều hơn. Thường trong phim, nhân vật ít được thấy ma, nhưng khán giả phải thấy ma, chính điều này mới khiến người xem phải chờ nhân vật đó có gặp ma hay không. Và họ cứ chờ suốt để tăng sự hồi hộp cho đến cuối phim. Ví dụ như cái cửa từ từ mở ra, vẫn chưa thấy ma, nhưng đóng lại cái rầm thì thấy ngay một cái bóng ma lù lù xuất hiện…

benh vien ma chuyen gio moi ke
Trấn Thành và Hari Won trong phim

Ở phim Bệnh viện ma, Thanh Hòa lấy cái gu và cái tông màu làm chủ đạo cho phim rồi sau đó mới đi đến từng chi tiết. Ma, có loại sang, có loại… bựa, mình phải biết Ma của mình loại nào, phải có nguồn gốc đàng hoàng thì mới tính cụ thể. Nếu không, ra hiện trường, giữa trang điểm và đạo diễn mỗi người mỗi ý sẽ biến con ma thành… lung tung ngay. Cần phải thống nhất đến từng chi tiết nhỏ để khi lên màn ảnh đạt hiệu quả tốt nhất. Anh bảo cần phải có tư duy và cảm giác rất riêng hình thành đường dây và nhân vật rồi cài cắm nhiều tình huống bất ngờ, buộc khán giả phải theo dõi liên tục mới mong đạt sự hấp dẫn cho phim.

benh vien ma chuyen gio moi ke
Để có con ma này, tổ hóa trang đã phải làm việc rất vất vả

Phim phải nhờ đến ê kíp Thái Lan hỗ trợ về âm thanh, màu sắc. Nhất là với âm thanh 7.1, khán giả sẽ nghe được trước sau trên dưới, trái phải. Tất cả đều phải có tính toán. Và nếu như cách đây 10 năm, có lẽ chúng ta sẽ không làm được, bởi con người và cả máy móc, kỹ xảo không hiện đại như ngày nay.

benh vien ma chuyen gio moi ke
Hình ảnh con ma

Ngân Quỳnh: Khổ sở vì làm ma

benh vien ma chuyen gio moi ke
Ngân Quỳnh vào vai ma rất vất vả

Trong phim, Ngân Quỳnh vào vai mẹ của Trấn Thành. Trong lần bị tại nạn xe, vì sự tắc trách của ê kíp bác sĩ trong bệnh viện đã gây nên cái chết tức tưởi. Và chính sự oan ức này, hồn ma đã hiện về cùng với cậu con trai bác sĩ (Trấn Thành) gây náo loạn trong bệnh viện hoang tàn suốt bộ phim.

Để có được bộ dạng ma thật sự hù doạ được khán giả, đoàn phim đã cử tổ hoá trang đặc biệt tới nhà Ngân Quỳnh hỏi thăm, đo đạc, đổ khuôn silicon suốt 6 tiếng đồng hồ, cho ra đời khoảng 6 cái mặt nạ giống như đúc với gương mặt Ngân Quỳnh.

benh vien ma chuyen gio moi ke
Khuôn mặt diễn viên được hóa trang

Trong phim có một chục lần Ngân Quỳnh xuất hiện với bộ dạng ma, là cả chục lần tổ hoá trang phải hì hục suốt hơn 4 tiếng đồng hồ để dặm vá, từng chi tiết trên cơ mặt, quan trọng nhất là các mối giữa mặt nạ và da đầu, da cổ phải liền lạc với nhau. Phần kế tiếp là cánh tay ngón tay, phải đắp bột, chêm giấy vệ sinh, rồi canh đổ siro máu… tỉ mỉ từng chi tiết để cho ra đúng một con ma đã bị phân huỷ từ mấy chục năm về trước.

Trong các lần quay cảnh… ma, cảnh Ngân Quỳnh sợ nhất là khi bị xe đụng vào lúc 2 giờ khuya tại một con đường vắng tanh bên ngoại ô thành phố. 7 giờ tối có mặt tại hiện trường, lo hoá trang chuẩn bị hết 4 tiếng, nằm chờ bạn diễn quay đến 1 giờ khuya mới tới lượt mình vào quay. Đầu tiên quay cảnh đụng xe, làm tới làm lui đến… ê cả mình. Đến cảnh nằm xuống gầm xe bảy chỗ ngồi giữa đêm u thanh vắng, lất phất vài giọt mưa rơi đã thật sự làm cả đoàn phim ớn lạnh. Bởi “thây ma” Ngân Quỳnh đã vào tuổi ngũ tuần, toàn thân nhơ nhớp máu, thân xác rã rời, chuyện quay tới quay lui tới gần 5 giờ sáng khiến cả đoàn phim mệt gần như xỉu!

Tiến Luật tiếc đứt ruột vì bị… ma giết

benh vien ma chuyen gio moi ke
Tiến Luật trong một cảnh phim

Khổ nhất là cảnh quay hộ lý Tiến Luật vì ăn chơi cờ bạc lâm vào cảnh nợ nần nên buộc lòng sinh tâm đi ăn cắp máy móc trong bệnh viện để trả nợ cho bọn xã hội đen.

Cảnh quay quy định, anh đột nhập vào bệnh viện vừa định giở trò, cánh cửa bỗng nhiên đóng sầm lại, âm thanh rùng rợn nổi lên và một bóng ma phủ vải trắng đầy người, chổng ngược đầu bò từ vách tường lên trần nhà, sau đó di chuyển thoắt ẩn thoắt hiện như một người nhện bí ẩn gây cho Tiến Luật sự sợ hãi cao độ.

Đến tận cùng thì con ma này tung các mảnh vải trắng bay về phía nạn nhân xiết cổ, bóp họng kẻ gian một cách tàn khốc nhất. Tất nhiên cao trào nhất vẫn là cuộc vật lộn đầy thảm khốc diễn ra cho đến khi Tiến Luật… tắt thở mới thôi.

Cảnh này nói ra chưa tới 1 phút 30 giây, nhưng mấy ai biết đoàn phim phải chuẩn bị gần một tháng để thiết kế hệ thống dây ròng rọc, bố trí các đạo cụ trên hiện trường để bộ phận cascadeur phối hợp một cách nhịp nhàng nhất. Cảnh quay diễn ra từ 8 giờ sáng đến 4 giờ khuya, mất gần 20 giờ mới hoàn thành xong cảnh quay này. Với việc sử dụng những kỹ xảo tân tiến nhất, phối hợp với kỹ năng diễn xuất của Tiến Luật cộng với âm thanh, ánh sáng… đây được xem là cảnh quay cực ưng ý nhưng cuối cùng đã bị cắt bỏ do tính bạo lực và rùng rợn. Khi xem đến đoạn này, thấy mình bị cắt bỏ, Tiến Luật gần như than trời. Anh chỉ biết cười méo miệng khi ai nhắc đến đoạn quay này...

Có ma cũng ngủ!

Việc làm nên một bộ phim ma, bối cảnh được xem là điều tiên quyết. Và khi đoàn phim phát hiện ra một bệnh viện tư nhân gần như bị bỏ hoang nằm ở khu Tân Phú – TPHCM thì đã mừng như bắt được vàng. Tuy bệnh viện này không hoạt động, nhưng vẫn còn khá nhiều phòng ốc, thiết bị y tế tương đối đầy đủ để trở thành đạo cụ cho đoàn phim sử dụng một cách hiệu quả nhất.

benh vien ma chuyen gio moi ke
Đạo diễn Võ Thanh Hòa cũng có lúc bị bắt gặp ngủ gật trên phim trường

Gần một tháng trời, hàng trăm con người đổ về đây, có những đêm thức trắng với ánh đèn khiến một bệnh viện đang hoang phế bỗng nhiên trở thành một phim trường náo nhiệt. Thời gian đầu, khung cảnh bỏ hoang cộng với chuyện làm phim ma khiến các chị em không ai dám… đi toilet. Đi là phải kéo hội đồng. Nhưng làm một thời gian, dạn dĩ hơn và cả mệt, các bộ phận khi không có việc là lập tức trốn vào các phòng trống, thậm chí các phòng bị đồn có ma, họ vẫn “chui” vào ngủ một cách miệt mài. Càng về sau, tin báo về liên tục: Anh quay phim, tay trợ lý và chị diễn viên vai ma đã tắt máy điện thoại không liên lạc được. Đến khi tìm hiểu, vì quá buồn ngủ (do thức suốt 5 ngày liền) họ đã trốn, chấp nhận bị phạt tiền, hoặc đuổi việc cũng cam lòng. Ngay cả đạo diễn, là người cứng cựa nhất, nhưng vẫn bị Trấn Thành phát hiện bị ngủ gục nhiều lần trước monitor, khiến cả đoàn phim cười nức nẻ.

Sau vụ đó, kế hoạch anh uống tẩm bổ ngủ nghê được nới lỏng hơn chút!

benh vien ma chuyen gio moi ke Kiều Ngân bị Vũ Mạnh Cường “dụ dỗ” đi xem phim kinh dị

(TGĐA Online) - Vừa qua, MC Vũ Mạnh Cường sánh đôi cùng Hoa hậu toàn ...

benh vien ma chuyen gio moi ke Yêu và Yêu trong phim Bệnh viện ma

(TGĐA Online) - Âm nhạc luôn đóng góp không nhỏ cho thành công của ...

benh vien ma chuyen gio moi ke Hậu trường phim “Một nửa bóng tối”

(TGĐA) -Một nửa bóng tối - bộ phim mang thông điệp ý nghĩa về giá ...

Lữ Đắc Long