Benedict Cumberbatch: 'Tâm hồn phải có sức mạnh để định hình thực tế'

(TGĐA) - Nổi tiếng muộn, khi đã ở độ tuổi ngoài 30, với vai chính trong tập phim Sherlock đầu tiên, nhưng Benedict Cumberbatch đã khẳng định được tài năng và trình độ của anh qua lối diễn đa dạng, ở tất cả các thể loại phim. Cho tới thời điểm này, anh không chỉ là một trong những diễn viên người Anh thành công ở Hollywood, ngôi sao bảo chứng phòng vé mà còn nổi tiếng bởi hình ảnh sạch, không scandal với các danh hiệu: Biểu tượng tình yêu của phái nữ, Người đàn ông đương đại quyến rũ nhất…  Đam mê triết lý Phật giáo và công khai bày tỏ niềm yêu thích với Thiền định và Chánh niệm, điều này giúp cho Benedict Cumberbatch thẩm thấu hơn về cuộc đời cũng như những nhân vật mà anh hóa thân trên màn ảnh.

benedict cumberbatch tam hon phai co suc manh de dinh hinh thuc te 'Kikoriki: Du hành vượt thời gian', 'Deadpool 2' & những bộ phim hay nhất về 'thời gian' trong 10 năm trở lại đây
benedict cumberbatch tam hon phai co suc manh de dinh hinh thuc te ‘Thor: Ragnarok’ bội thu tiền vé trong 2 tuần
benedict cumberbatch tam hon phai co suc manh de dinh hinh thuc te ‘Stranger Things 2’ phát hành trên kênh Netflix
benedict cumberbatch tam hon phai co suc manh de dinh hinh thuc te Paramount Pictures khởi quay phim kinh dị “Infinity Reel”
benedict cumberbatch tam hon phai co suc manh de dinh hinh thuc te Benedict Cumberbatch: Tài tử chuyên vai thiên tài

Anh Cumberbatch này, hạnh phúc đối với anh là gì?

Hạnh phúc đối với tôi là thời điểm hiện hữu bất kỳ chứ không phải là ở thời điểm cụ thể nào. Tôi quan niệm nếu bạn đang tìm kiếm hạnh phúc, tức là bạn không hạnh phúc!

benedict cumberbatch tam hon phai co suc manh de dinh hinh thuc te
Benedict Cumberbatch

Đó là một câu trả lời sâu sắc!

Đó là sự thật mặc dù giống như điểm cuối cầu vồng nơi mà bạn bắt đầu tìm nó. Nhưng tôi thích ý tưởng rằng tâm hồn của bạn phải có sức mạnh để định hình thực tế của riêng bạn - tuy nhiên, nghiêm túc mà nói, hoàn cảnh khó khăn có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, với bất kỳ ai.

Anh tập thiền Phật giáo - liệu có phải nguyên tắc sống đó xuất phát từ đây không?

Chính xác.

Triết lý Phật giáo cho rằng “Đời là bể khổ” chỉ toàn đau đớn và đau khổ. Anh có đồng ý với điều đó?

Vâng. Mọi thứ không nhất thiết tách biệt, nhưng sự thay đổi là không đổi. Tất cả mọi thứ đều theo vòng luân hồi, nhân quả. Bạn trải nghiệm cuộc sống thông qua các giác quan của bạn và thường là cảm giác đau. Hiện nay, mọi người nghĩ rằng nỗi đau giống như bị tai nạn xe hơi hoặc một chân, tay bị mất hoặc mất mạng hoặc bị trúng đạn, hoặc một cái gì đó thực sự bạo lực - nhưng nó không nhất thiết phải như vậy. Nó có thể là cảm giác đau nhức đầu, một chút vặn vẹo, cơ thể căng thẳng… Nhìn chung, tất cả chúng ta đều đau khổ.

benedict cumberbatch tam hon phai co suc manh de dinh hinh thuc te
Hạnh phúc đối với tôi là thời điểm hiện hữu bất kỳ chứ không phải là ở thời điểm cụ thể nào
Tất cả chúng ta đều đau khổ. Đó là vì cuộc sống vốn dĩ như vậy. Có rất nhiều niềm vui khi nhận ra điều đó

Đó chính là cuộc sống. Nhưng sẽ hạnh phúc nếu bạn hiểu ra điều đó và giải phóng bản thân bằng cách nhận thức được rằng đó chính là cách để kết nối con người với nhau hơn là chia tách chúng ta. Trong luân hồi, tất cả đều thông suốt, tất cả đều trôi chảy, tất cả đều thoáng qua. Điều gì xảy ra, cái gì thăng, cái gì trầm… đều rất đơn giản. Tất nhiên, thực hành sẽ là một điều khó khăn, khó hơn nói rất nhiều.

Anh thực hành điều đó như thế nào?

Vâng, hiệu quả của thiền định đã được chứng minh qua thời gian trong việc điều trị liên tục. Ví dụ, rất có ích cho bệnh nhân ung thư và những người mắc bệnh nan y giai đoạn cuối, những người bị thương tích hoặc những người bị căng thẳng hoặc bất kỳ hình thức rối loạn tâm thần nào… Thiền là một công cụ để tiếp cận sự tĩnh lặng trong tâm trí, có thể tách bạn ra khỏi suy nghĩ và có thể cho bạn đủ không gian để bắt đầu thư giãn cơ thể theo cách cần thiết từ đó lấy lại sự thư thái trong giấc ngủ hoặc đối phó với nguyên nhân của vấn đề mà bạn đang gặp phải.

Và nó được chứng minh một cách khoa học! Đó không phải là một điều mơ hồ. Nó đã được trải nghiệm cùng với giấc ngủ. Tôi cũng thích được ngủ càng nhiều càng tốt nhưng ở vai trò là một người cha, tôi không nhận được quá nhiều ưu ái đó. Nhưng bất cứ ai cũng có thể làm được!

benedict cumberbatch tam hon phai co suc manh de dinh hinh thuc te
Hiện hữu và sống trong hiện tại là trọng tâm của những gì mà chúng tôi làm với tư cách diễn viên.

Anh có thực hành mỗi ngày không?

Tôi đã thử, nhưng không làm được. Tôi ước mình đã làm được! Thông thường, tôi sẽ làm mỗi ngày một lần, thường là vào buổi sáng hoặc đôi khi nếu bị mệt vì trái múi giờ, tôi sẽ cố gắng thiền thư giãn vào cuối ngày. Đó là một cách tuyệt vời để duy trì tâm trí trước khi ngủ.

Ở hiện tại và trong thời điểm hiện tại là trung tâm của những gì chúng tôi làm với tư cách là diễn viên

Có phải điều đó rất hữu ích trong việc đối phó với sự hỗn loạn trong cuộc sống của một diễn viên Hollywood?

Vâng! Nó rất hữu ích cho điều đó. Bạn biết đấy, tôi rất mừng vì đã có kinh nghiệm đó trước khi bắt đầu sự nghiệp của mình, và tôi cũng đã trở nên nổi tiếng trong sự nghiệp. Vì thế, điều đó chắc chắn giúp tôi lấy lại sự cân bằng, khởi động lại và đi tiếp. Hiện hữu và sống trong hiện tại là trọng tâm của những gì mà chúng tôi làm với tư cách diễn viên. Trong nhiều trường hợp này, không phải chỉ riêng đối một vai diễn, một nhân vật mà còn phục vụ câu chuyện. Vì vậy, tôi học hỏi được rất nhiều trong mỗi vai diễn. Tôi học bằng cách quan sát người khác. Thật tuyệt vời khi xem Robert Downey Jr. diễn. Đó một trong số những người thực sự biết những gì họ đang làm, từ trong ra ngoài.

benedict cumberbatch tam hon phai co suc manh de dinh hinh thuc te
Tôi nghĩ Sherlock đối với tôi có ý nghĩa quan trọng tương tự như Dr. Strange

Anh dường như đã trở thành người “chủ động phòng thủ” hơn từ khi chuyển từ truyền hình sang “ao” điện ảnh, với việc tham gia trong vũ trụ Marvel?

Thật sự thì mọi người đều nghĩ đây là một cái “ao” lớn hơn “ao” Sherlock... Nhưng tôi không nghĩ là vậy. Tôi nghĩ Sherlock đối với tôi có ý nghĩa quan trọng tương tự như Dr. Strange vì đó là truyền hình; vì thế nó phổ cập hơn, có nhiều biết đến hơn. Phạm vi tiếp cận mà series này đạt được là vô cùng lớn. Đó là bộ phim mà tôi biết sẽ thành công vào thời điểm tôi đồng ý tham gia nhưng không biết rằng nó lại thành công lớn đến vậy, thậm chí khiến cho tất cả mọi người đã làm ra nó bị ngạc nhiên. Nhưng bạn biết đấy, tôi không thực sự quan tâm đến việc ngày càng phải tiến xa, phải thành công hơn và thành công hơn nữa. Tôi không nghĩ mình buộc phải phấn đấu đạt được cái này hay cái khác. Tôi thích thuận theo tự nhiên, giống một dòng chảy không hạn chế của những khoảnh khắc – thăng hoặc trầm.

benedict cumberbatch tam hon phai co suc manh de dinh hinh thuc te
Tạo hình nhân vật Sherlock Holmes
benedict cumberbatch tam hon phai co suc manh de dinh hinh thuc te Những bộ phim tập tiếp theo sẽ ra rạp năm 2018
benedict cumberbatch tam hon phai co suc manh de dinh hinh thuc te Hội đồng quản trị The Weinstein Co. họp bàn việc bán lại công ty
benedict cumberbatch tam hon phai co suc manh de dinh hinh thuc te Top 8 siêu phẩm điện ảnh giải trí của Paramount năm 2018
benedict cumberbatch tam hon phai co suc manh de dinh hinh thuc te Benedict Cumberbatch là người thích chỉ trích chính mình
benedict cumberbatch tam hon phai co suc manh de dinh hinh thuc te Benedict Cumberbatch: Tài tử chuyên vai thiên tài

Thái Sơn