Benedict Cumberbatch: Tài tử chuyên vai thiên tài

(TGĐA) - Sở hữu gương mặt góc cạnh đúng chất quý ông Anh quốc cùng ánh mắt thông minh, sắc sảo, Benedict Cumberbatch trở thành cái tên quen thuộc với khán giả qua việc vào vai những nhân vật nổi tiếng như Stephen Hawking, Van Gogh, Julian Assange – người sáng lập ra Wikileaks, nhà toán học Alan Turing và vai diễn sáng chói Sherlock Holmes. Cuối tháng 10 tới, Benedict sẽ chính thức gia nhập đội ngũ siêu anh hùng với vai diễn Doctor Strange – người mà so về cả trí tuệ lẫn sức mạnh đều thuộc hàng nhất nhì vũ trụ điện ảnh Marvel.

benedict cumberbatch tai tu chuyen vai thien tai Phù thuỷ rừng Blair: Di sản của nỗi sợ hãi
benedict cumberbatch tai tu chuyen vai thien tai Bản gốc phim Phù thủy xứ Oz - Kiệt tác bị hắt hủi
benedict cumberbatch tai tu chuyen vai thien tai
Gương mặt góc cạnh đúng chất quý ông Anh quốc của Banedict Cumberbatch

“Hậu duệ xứng đáng của Laurence Oliver”

Nhà phê bình phim Roger Friedman đã đưa ra nhận định này năm 2014, dựa trên những cống hiến về cả điện ảnh, truyền hình và sân khấu của nam diễn viên tài năng. Benedict chọn học tại trường đại học Manchester, Học viện Âm nhạc và Nghệ thuật kịch London cũng như chọn sân khấu làm bước đệm đầu tiên của sự nghiệp diễn xuất. Nhờ có gen nghệ thuật từ cha mẹ làm diễn viên, Benedict đã trở thành diễn viên chuyên nghiệp từ năm 2000. Trong quá khứ, Sir Oliver đã tạo dựng tên tuổi của mình từ những vai diễn trên sân khấu kịch, truyền hình và sau đó là điện ảnh. Cumberbatch tiếp bước tiền bối và liên tục gặt hái những thành công. Anh thường xuyên góp mặt trong những vở kịch nổi tiếng như After The Dance, Frankenstein hay Love’s Labour’s Lost… tại nhà hát Royal National Theatre, Royal Court hay Almeida.

Không chỉ có những nhà phê bình phim hay các tờ báo của Anh, tờ TIME còn đưa tên anh vào danh sách những người có ảnh hưởng nhất thế giới – TIME 100 năm 2014. The Hollywood Reporter đưa tên Benedict vào mục New A-list với bài giới thiệu về anh như một trong số những cái tên triệu đô sáng giá ở Hollywood. Thế những tất cả những hào quang ấy đều đến từ sau mốc son mang tên Sherlock Holmes.

benedict cumberbatch tai tu chuyen vai thien tai
Banedict Cumberbatch xứng đáng là hậu duệ của Laurence Oliver

Những lần vào vai thiên tài đáng nhớ

Từ khi tham gia diễn xuất năm 2000 đến năm 2010, Benedict Cumberbatch đã đóng hàng loạt các vai diễn lớn nhỏ. Anh từng thủ vai phụ trong Atonement (2007) đến vai chính trong phim truyền hình Hawking (2004), Painted with Words (2010)… Tuy nhiên phải đến khi Sherlock (2010) của đài BBC lên sóng, tên tuổi của Benedict mới vươn lên tầm cỡ quốc tế. Thay vì trung thành với nguyên tác trinh thám của nhà văn Conan Doyle, loạt phim Sherlock hấp dẫn khán giả bởi việc đặt bối cảnh ở thế kỉ 21 khi thám tử tài năng Cumberbatch cùng bác sĩ Watson phá án nhờ sự trợ giúp của internet và iphone.

Dù mới lên sóng được 4 mùa với 15 tập phim nhưng bộ đôi Sherlock – Watson đã chinh phục khán giả thế giới bởi khả năng suy luận logic có một không hai và những màn đối đáp đem lại tiếng cười thoải mái. Loạt phim truyền hình này đã gặt hái được hàng loạt giải thưởng danh giá như BAFTA, Emmy và Quả Cầu Vàng. Đây cũng chính là tấm vé giúp Benedict Cumberbatch bước vào Hollywood. Những phim anh đã tham gia như War Horse, Tinker Soldier Tailor Spy trong năm 2011, August: Osage County12 Years a Slave cùng trong năm 2013 đều nhận được đề cử Oscar. Đặc biệt bộ phim đóng cùng Lupita Nyong đã đoạt giải phim hay nhất năm 2014.

Tuy nhiên việc chạm ngõ điện ảnh của Benedict chỉ dừng lại ở vai phụ và tài năng của anh chưa được ghi nhận đúng mức, cũng như chưa có được đủ đất diễn. Phải đến khi đóng vai nhà toán học thiên tài Alan Turing trong The Imitation Game năm 2014, nam tài tử mới thực sự nổi lên như một ngôi sao đẳng cấp. Phim tái hiện lại cuộc đời của người được xem như cha đẻ của ngành khoa học máy tính và trí thông minh nhân tạo. Trong Thế chiến thứ hai, nhờ nhóm giải mã Hut 8 do ông lãnh đạo phá được mã Enigma mà quân Đức sử dụng để liên lạc, chiến tranh được rút ngắn hai năm và cứu sống được hơn 14 triệu mạng người. Nhưng bất chấp những đóng góp lớn lao ấy, Turing có cuộc đời bi thảm do là người đồng tính và khi đó mọi quan hệ của người thuộc giới tính thứ ba đều bị coi là phạm pháp. The Imitation Game nhận được đề của 8 giải Oscar, trong đó có hạng mục nam chính xuất sắc cho Cumberbatch. Đây là một phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực mỗi ngày của nam diễn viên. Anh từng chia sẻ mình đã thực sự khóc khi quay cảnh phim về Turing ở thời điểm cuối đời, bị suy sụp do tiêm hormone. Cumberbatch nói: “Thường bạn chỉ cần dựa trên kinh nghiệm bản thân hay kí ức để diễn. Nhưng tôi đã thực sự nhập tâm vào Turing để cảm nhận nỗi đau về thể xác, sự mong manh trong tâm hồn, kiệt quệ về trí óc mà ông ấy phải chịu đựng”.

benedict cumberbatch tai tu chuyen vai thien tai
Benedict Cumberbatch sẽ vào vai Doctor Strange - Siêu anh hùng quyền lực nhất của vũ trụ Mavel

Trở thành Doctor Strange – siêu anh hùng tối thượng của Marvel

Chính chủ tịch Marvel và giám đốc sản xuất Stephen Broussard đã chọn Benedict Cumberbatch cho vai diễn nặng kí này. Ông Kevin chia sẻ: “Sau khi Benedict ra khỏi phòng thử vai, tôi và Stephen nhìn nhau và nói: Tôi nghĩ là Doctor Strange vừa mới ở đây”. Với gương mặt thông minh cùng thần thái phù hợp, không ai khác có thể diễn vai phù thủy tối thượng đạt bằng Benedict. Khi được hỏi về nhân vật của mình, Cumberbatch nói: “Strange là người rất thông minh, cao ngạo, có thể xem là phi thường. Nhu cầu của anh ấy về kiểm soát số phận, đặc biệt là kiểm soát cái chết đã đưa Strange lên đỉnh cao trong sự nghiệp bác sĩ giải phẫu thần kinh của mình”.

Bên cạnh tài năng diễn xuất, ngoại hình đậm chất quý ông Anh của Benedict cũng được nhiều tạp chí đánh giá cao. Anh từng đứng ở vị trí số 1 trong danh sách 100 ngôi sao điện ảnh quyến rũ nhất năm 2013 của tạp chí Empire, lọt top 50 người đàn ông Anh mặc đẹp nhất do tạp chí GQ bình chọn. Anh còn xuất hiện trên trang bìa của nhiều tạp chí danh tiếng như TIME (số báo về các thiên tài), The Hollywood Reporter (chủ đề về những diễn viên hạng A mới nổi).

Doctor Strange là phim thứ 2 trong giai đoạn 3 của vũ trụ siêu anh hùng Marvel khi các anh hùng trước đó giờ đã phân chia thành 2 phe và các siêu ác nhân dần dần tăng cấp độ. Phần phim này giới thiệu đến khán giả một anh hùng mới tên Stephen Strange. Sự nghiệp làm bác sĩ của anh tan thành mây khói khi gặp phải một tai nạn xe hơi thảm khốc, hủy hoại cả 2 bàn tay. Tuy nhiên, sau tai nạn, Strange nhận ra mình có siêu năng lực và anh học hỏi được cách điều khiển và phát huy chúng từ sư phụ The Ancient One. Khi trở về New York, anh mang sứ mệnh cứu thế giới khỏi sự đe dọa hủy diệt bằng các khả năng điều khiển chiều không gian, thời gian, mượn sức mạnh từ thần linh và thậm chí lấy luôn cả sức mạnh từ người khác. Có thể nói, Doctor Strange chính là nhân vật có sức mạnh to lớn nhất trong vũ trụ siêu anh hùng của Marvel.

Theo nam diễn viên Benedict, chính sức mạnh về tâm linh là điều khiến anh hào hứng nhất với vai Doctor Strange: “Tôi đặc biệt hứng thú với sự điều khiển tâm trí. Đây là một phần quan trọng trong đời sống thực của tôi. Thiền định là điều tôi thường xuyên làm để gạt bỏ đi những thứ hỗn loạn và điên rồ, tập trung tâm trí vào phần tĩnh lặng đồng thời lấy lại thăng bằng trong cuộc sống”. Benedict là sự lựa chọn đầu tiên cho vai diễn Strange, tuy nhiên anh đã hủy việc nhận vai vì lịch đóng phim trùng với khoảng thời gian tập dượt cho vở kịch Hamlet. Sau này, khi lịch quay Doctor Strange lùi xuống, Benedict mới nhận vai. Người hâm mộ điện ảnh mong chờ từng ngày để được đón xem siêu phẩm mà Cumberbatch thể hiện. Dù là siêu anh hùng hay nhà toán học, nhà vật lý học thì nam tài tử người Anh vẫn luôn toát lên thần thái của sự thông minh, chứng minh được bản lĩnh diễn xuất và xứng đáng đứng trong top 50 nghệ sĩ sáng tạo và thú vị nhất Hollywood (Entertainment Weekly bình chọn), top những người có ảnh hưởng nhất thế giới (TIME bình chọn) và đặc biệt là xứng đáng trở thành Laurence Oliver của thế kỉ mới.

benedict cumberbatch tai tu chuyen vai thien tai Phù thuỷ rừng Blair: Di sản của nỗi sợ hãi

(TGĐA Online) - Bộ phim Phù thủy rừng Blair phiên bản năm 2016 được xem ...

benedict cumberbatch tai tu chuyen vai thien tai Chuyện tình nàng phù thủy yêu “trai trẻ”

(TGĐA Online) - Chuyện tình nàng phù thủy có sự tham gia của nữ diva ...

benedict cumberbatch tai tu chuyen vai thien tai Bản gốc phim Phù thủy xứ Oz - Kiệt tác bị hắt hủi

Tuần này, phim Phù thủy xứ Oz (Oz The Great and Powerful) đã đứng đầu ...

Thoa Nguyễn