‘Bà đồng’ Lin Shaye: Gừng về già mới cay!

(TGĐA) - Có lẽ Lin Shaye là ngôi sao sáng hiện tại ở Hollywood có tuổi đời thuộc vào hàng cao nhất nhì. Lận đận mãi với hơn 60 năm đóng phim mới nổi tiếng, điều này đủ để cho thấy bà là diễn viên chăm chỉ và bền bỉ đến nhường nào. Nữ diễn viên này tỏa sáng nhờ nội lực và thu hút người xem nhờ vào chính sự chân thành và khiêm nhường của bà trên phim trường cũng như trên màn ảnh.

ba dong lin shaye gung ve gia moi cay Bà đồng Elise đối đầu với ác quỷ ám ảnh tuổi thơ trong 'Quỷ quyệt: Chìa khoá quỷ dữ'
ba dong lin shaye gung ve gia moi cay Những bộ phim tập tiếp theo sẽ ra rạp năm 2018

Lận đận hơn 60 năm trong nghề với các vai nhỏ và phim kinh phí thấp

Khi được hỏi sự nghiệp diễn xuất của bà khởi đầu từ khi nào thì Lin Shaye thú thực ngay niềm đam mê ấy được khơi nguồn từ khi bà còn là một cô bé. Khu bà ở không nhiều trẻ em và anh trai bà cũng thường sống khép kín, điều này khiến Lin có khá ít bạn và bà tự nghĩ ra mọi thứ để mua vui cho mình. Lin đã từng thử hết bộ đồ này đến bộ đồ khác, đứng trước gương và tự kể những câu chuyện mình tưởng tượng ra cho đám gấu bông, búp bê của mình. Cha mẹ bà không thực sự ủng hộ điều này nhưng may mắn là cũng không phản đối hay cấm đoán. Lin chia sẻ bà luôn có ước ao được làm một người kể chuyện giỏi, được thử sức mình với việc đóng thành một người nào đó. Lớn lên ước mơ này đã đưa bà đến khoa kịch nghệ của đại học Columbia. Ở đây bà được biết thế nào là nghề diễn viên và làm sao để vào một vai diễn tốt nhất.

ba dong lin shaye gung ve gia moi cay
Miệt mài diễn xuất nhưng đến già Lin Shaye mới thực sự hái quả ngọt

Tuy được đào tạo bài bản cộng với việc anh trai Bob Shaye sáng lập hãng phim New Line Cinema, nữ diễn viên vẫn không đạt được thành công như mong đợi. Một phần lý do có thể đến từ vẻ ngoài của bà. Lin sở hữu một khuôn mặt dài với những đường nét hài hòa nhưng không quá nổi bật. Điểm ghi dấu ấn trên gương mặt Lin có lẽ chỉ là đôi mắt to tròn và luôn thể hiện một sự chân thành đáng tin cậy. Bà khởi nghiệp với những vai diễn rất nhỏ. Vai của Lin bé đến mức biên kịch không đặt nổi cho nhân vật của bà một cái tên. Lin chỉ được gọi với danh xưng nghề nghiệp của người bà đóng như gái làng chơi trong Hester Street (1975), cô gái cầm ô trong Goin’ South (1978), lễ tân trong Alone in the Dark (1982), giáo viên trong A Nightmare on Elm Street (1984), nhà báo trong Brewster’s Millions (1985)… Hầu hết những phim này đa số đều thuộc dòng phim kinh dị. Lý do Lin được mời đóng có lẽ bởi bà là người đam mê diễn xuất, mới bước vào nghề và chấp nhận lấy cát xê bèo bọt. Mãi sau này cho đến phim hài Dumb and Dumber (1994) và There’s Something About Mary (1998) nữ diễn viên mới có cho mình được những vai phụ ghi dấu ấn. Khán giả bắt đầu yêu thích bà tuy nhiên sự nghiệp của Lin vẫn chỉ dừng ở mức “diễn viên phụ được quý mến” chứ chưa thể nâng tầm lên hàng ngôi sao. Các phim bà đóng dù có thành công về mặt thương mại nhưng chưa phim nào kiếm được đến hàng chục triệu đô cả.

ba dong lin shaye gung ve gia moi cay
Đôi mắt to cùng biểu cảm chân thực của Lin đến tận hơn 60 năm bây giờ mới giúp bà tỏa sáng.

Nổi danh nhờ James Wan và vô tình gắn bản thân với thương hiệu phim kinh dị

Lin Shaye là nữ diễn viên chính hiếm hoi ở Hollywood không áp dụng bất cứ phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ nào nhằm níu kéo tuổi tác. Bà đã tự nhận mình như vậy trước báo giới và cho rằng những vai bà đóng chẳng cần chú tâm nhiều về nhan sắc. Nếu so kè chính xác ra thì vẻ bề ngoài trau chuốt của bà còn hơn khối phần vẻ ngoài của những nhân vật bị hù dọa trên phim bà đóng.

Năm 2008, bà gặp được đạo diễn cứu tinh của mình là James Wan. Vị đạo diễn ấn tượng với vai phụ của bà trong phim kinh dị Dead End (2003) và có ý muốn mời bà đóng một đoạn phim ngắn. James nhận thấy Lin thực sự là người phù hợp với nhân vật mới của anh trong dự án Insidious và mời nữ diễn viên nhận vai. Có lẽ nếu không phải Lin đóng vai bà đồng Elise Reiner thì chưa chắc series phim đã nổi tiếng đến như thế. Đôi mắt to cùng biểu cảm chân thực của Lin đến tận hơn 60 năm bây giờ mới giúp bà tỏa sáng. Các nhà phê bình dù luôn có định kiến với phim kinh dị kinh phí thấp cũng phải tấm tắc khen ngợi sự xuất sắc khi vào vai của Lin Shaye.

Bà diễn thật tới mức khiến người ta cảm nhận ngay được nỗi sợ hãi của bà đồng thời khiến phim tăng thêm phần gay cấn. Dù khi đóng Insidious phần đầu tiên năm 2011, Lin đã bước sang tuổi 68 nhưng không có khung hình nào nhân vật của bà trở nên thừa thãi hay hời hợt. Bà đồng Elise là mấu chốt của bộ phim xoay quanh việc trừ tà và được các fan hâm mộ khắp thế giới yêu thích. Lin khá ngạc nhiên về độ phủ sóng của nhân vật mình đóng.

ba dong lin shaye gung ve gia moi cay
Các nhà phê bình nhận xét rằng, nếu không có Lin Shaye thì Insidious phần 4 sẽ thất bại thảm hại

Bà khiêm tốn nói trong một buổi họp báo công chiếu phần 3 của phim Insidious: “Tôi không ngờ được rằng mình lại được mọi người yêu mến đến như thế. Mặc dù nhân vật của tôi chết ở cuối phần 1 nhưng nhờ có các bạn mà tôi được trở lại trong 2 phần kế tiếp. Điều này khiến tôi thực sự rất biết ơn”. Không chỉ xuất hiện trong 3 phần phim ăn khách, bà đồng này mới đây còn xuất hiện trong phần 4 Insidious: The Last Key. Mặc dù hai phần gần nhất của phim nhận được nhiều ý kiến trái chiều, diễn xuất của Lin vẫn giúp bà tỏa sáng. Tờ The Oakland Post còn miêu tả: “Suýt chút nữa thì Insidious 4: The Last Key trở thành thảm họa. May mà phim vớt vát lại được nhờ diễn xuất chân thực của Lin Shaye”. Doanh thu mà các phần phim Insidious thu về được đánh giá là rất tốt so với dòng phim kinh dị, đưa tên tuổi của Lin Shaye lên hàng ngôi sao.

Trong một buổi phỏng vấn với tờ Syfy, Lin Shaye nói: “Tôi yêu những gì mình được giao phó thể hiện trên màn ảnh. Nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ chỉ gắn bó với 1 thể loại nhất định. Tôi coi mình là một người nghệ sĩ và sẽ luôn cố gắng hết sức mình để diễn xuất khi nhận được vai phù hợp, dù là ở thể loại kinh dị hay ở bất cứ một thể loại nào khác”.

ba dong lin shaye gung ve gia moi cay
Lin Shaye được gọi là Nữ hoàng phim kinh dị ở Hollywood hiện nay

Cũng trong buổi chia sẻ này, Lin bật mí đôi chút về quá trình nhiều năm đóng phim kinh dị của bà: “Mọi người thường hỏi tôi có tin vào các hiện tượng siêu nhiên không và tôi trả lời là tôi tin vào mọi thứ. Có quá nhiều điều mà chúng ta chưa biết về thế giới rộng lớn này. Chỉ khi mà bạn thực sự thấy tận mắt thì mới có thể trả lời được câu hỏi đó. Có một lần quản lý của tôi nói có một bà đồng làm show truyền hình muốn mời tôi đến để nói về Ouija (vì tôi đã xuất hiện trong bộ phim cùng tên).

Tuy nhiên bảng gọi hồn Ouija thực sự không phải trò chơi mà nó là công cụ nghiêm túc để những bà đồng thực hiện công việc. Tôi thì chỉ là một diễn viên thôi và tôi không muốn mở ra cánh cửa nào cho thế giới bên kia cả. Khi diễn xuất trên phim trường, tôi chấp nhận để mọi thứ xuất hiện nhưng tôi cũng có cách để mọi thứ biến mất, bảo vệ bản thân mình và không giữ lại bất cứ điều gì cả. Khi đã về đến nhà kết thúc ngày làm việc, mọi thứ phải ở lại hết sau cánh cửa, tôi không để tâm trí mình sống cuộc sống của nhân vật”.

ba dong lin shaye gung ve gia moi cay
Lin Shaye trong Insidious phần 3

Tại Wizard World Comic Con năm 2015, Lin Shaye được trao tặng danh hiệu “Nữ hoàng phim kinh dị” với biểu tượng ngọn lửa có hai màu đen và đỏ. Bà cất giữ kỉ vật này cẩn thận và luôn thấy tự hào mỗi khi nhắc đến. Với hơn 40 năm trong nghề diễn, đây có lẽ là thành tựu lớn nhất mà bà được công nhận. Nhưng Lin Shaye cho biết bà vẫn chưa thấy mình đã đạt đến một cột mốc gì đó trong sự nghiệp và vẫn đang trên hành trình diễn xuất. Với bà điều to lớn nhất thu được sau từng ấy năm chính là sự tự tin vào bản thân mình.

ba dong lin shaye gung ve gia moi cay Madison Iseman tham gia bộ phim mới ‘Annabelle’ của loạt phim kinh dị ‘The Conjuring’
ba dong lin shaye gung ve gia moi cay 3 lý do ra rạp xem bộ phim phép màu được mong đợi nhất tháng 9 'Ngôi nhà có chiếc đồng hồ ma thuật'

Phương Thoa