Ba đạo diễn phim Trivisa – Sẽ thế nào nếu như…

(TGĐA) -  Tại Lễ trao giải thưởng điện ảnh Hong Kong 2017, Trivisa (Tựa tiếng Việt – Tam Đại Tặc Vương) đã giành được giải thưởng Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất. 

ba dao dien phim trivisa se the nao neu nhu Châu Tinh Trì - Thăng trầm cùng điện ảnh Hong Kong (Tiếp theo và hết)
ba dao dien phim trivisa se the nao neu nhu Điện ảnh Hong Kong – Hồi ức đẹp của quá khứ
ba dao dien phim trivisa se the nao neu nhu Sức hút của điện ảnh HongKong
ba dao dien phim trivisa se the nao neu nhu Ten Years: Tương lai phản chiếu từ quá khứ
ba dao dien phim trivisa se the nao neu nhu Đạo diễn Wong Chun: Phim ảnh là một loại thuốc mà con người hiện đại cần
ba dao dien phim trivisa se the nao neu nhu
Từ trái qua: đạo diễn Âu Văn Kiệt, Hứa Học Văn và đạo diễn Huỳnh Vỹ Kiệt

Thập niên 1990, ở Hong Kong có 3 tên tội phạm khét tiếng. Đó là Diệp Kế Hoan – tên cướp ngang tàng thường sử dụng súng AK 47; Trương Tử Cường – kẻ bắt cóc con trai tỷ phú Hong Kong Lý Gia Thành và yêu cầu tiền chuộc 2 tỷ đô la HK; Quý Bính Hùng – kẻ rất giỏi lẩn trốn, khiến cảnh sát đau đầu và đã ra giá tặng thưởng 2 triệu đô la HK cho người chỉ chỗ hắn đang ẩn nấp. Đạo diễn nổi tiếng Johnnie To, người rất hâm mộ Quentin Tarantino, có lần nghe thấy tin đồn các chúa tể tội phạm đang có ý định hợp sức để tiến hành một vụ cướp thế kỷ. Nung nấu chuyển ý tưởng này thành phim, ông đã chọn ba đạo diễn trẻ từng đoạt giải tại Liên hoan phim ngắn Fresh Wave - một cuộc thi do chính ông khởi xướng vào năm 2005 nhằm mục đích hỗ trợ các tài năng điện ảnh xuất sắc ở Hong Kong - phát triển ba cốt truyện dựa trên tin đồn thành một bộ phim truyện dài. Ông đã chỉ định câu chuyện về Qúy Bính Hùng cho Frank Hui Hok-man Hứa Học Văn, người giành giải thưởng Phim hay nhất tại Fresh Wave 2005 với bộ phim Wasted, thực hiện; giao Diệp Kế Hoan cho Jevons Au Man-kit Âu Văn Kiệt (năm 2006 đoạt giải thưởng Phim hay nhất với Merry X'mas) thực hiện; và Trương Tử Cường cho Vicky Wong Wai-kit Huỳnh Vỹ Kiệt - Người thắng giải Quay phim (The Decisive Moment, 2010) - phụ trách. Mỗi đạo diễn đã tìm ra cách lý giải về cuộc sống và “sự nghiệp cướp bóc” của những tên tội phạm theo cách riêng và biến họ thành các nhân vật mới (tên nhân vật trong phim có thay đổi) như là một phần của cốt truyện được liên kết từ 3 câu chuyện. Tại Lễ trao giải thưởng điện ảnh Hong Kong 2017, Trivisa (Tựa tiếng Việt – Tam Đại Tặc Vương) đã giành được giải thưởng Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất. Ba đạo diễn của phim trò chuyện về việc họ đã nối kết câu chuyện với nhau như thế nào, mối liên kết với giáo lý của Phật giáo cùng trải nghiệm của họ khi nhận được sự hướng dẫn của Johnnie To và đạo diễn Yau Nai-hoi trong vai nhà sản xuất của phim.

Lấy bối cảnh năm 1997 – năm Hong Kong được trao trả về cho Trung Quốc, bộ phim Trivisa kể về ba tên cướp khét có tính cách khác nhau. Trác Tử Cường (tên trong phim, Trần Tiểu Xuân đóng) thông minh lanh lợi luôn vạch kế hoạch chu toàn. Diệp Quốc Hoan (tên trong phim, Nhậm Hiền Tề đóng) dũng mãnh hung tàn. Quý Chính Hùng (Lâm Gia Đống đóng) hành sự cẩn trọng. Ba tên cầm đầu này được phong biệt danh Tam Đại Tặc Vương. Sau thời gian yên lặng thì gần đây, giới giang hồ lại một phen dậy sóng trước tin đồn cả ba tên này sẽ tái hợp và thực hiện một phi vụ hoành tráng.

Quá trình làm việc cùng nhau cũng như với đạo diễn Johnnie To và YauNai-hoi diễn ra như thế nào?

Huỳnh Vỹ Kiệt: Ban đầu, chúng tôi không thống nhất với nhau là sẽ kết hợp 3 câu chuyện lại.

Âu Văn Kiệt: Mục đích chính của chúng tôi là tập trung vào cốt truyện riêng của mỗi người. Sau khi quay phim xong, chúng tôi vẫn không biết là nó sẽ được biên tập thành một bộ phim.Chúng tôi chỉ nghĩ rằng câu chuyện này sẽ diễn ra tiếp sau chuyện kia, nhưng cuối cùng, dường như phương án tốt nhất là cốt truyện được kể xen kẽ nhau.

Huỳnh Vỹ Kiệt: Toàn bộ quá trình này thực sự cho thấy mọi thứ thuộc về cảm giác khi chúng tôi sát cánh bên nhau. Mỗi chúng tôi đều tập trung làm rõ chủ đề mà To đưa cho. Nhưng thách thức thật sự là phải chắc chắn rằng các nhân vật của chúng tôi đều có tính cách riêng nhờ thế khán giả có thể tin rằng chúng tôi đã xác định hợp tác với nhau ngay từ đầu. Nếu như những kẻ lừa đảo này quá nổi tiếng như vậy, tại sao chúng không chọn cách tìm kiếm lẫn nhau thay vì thực hiện các vụ cướp của chúng.

Hứa Học Văn: Johnnie To đã cho chúng tôi rất nhiều lời khuyên về việc làm thế nào để chúng tôi có thể kết nối nhân vật của từng câu chuyện lại với nhau thông qua các phân cảnh và lời thoại hợp lý. Kể từ lúc chúng tôi quay bộ phim riêng của mình thì vẫn được sự hỗ trợ của To ở phía sau, vì vậy câu chuyện không có khoảng cách lạ lùng nào.

ba dao dien phim trivisa se the nao neu nhu
Cảnh trong phim Trivisa

Liệu có phải là việc tương đối khó khi đặt 3 bộ phim vào thành một phim theo cách này?

Âu Văn Kiệt: Thông thường, chúng tôi làm việc độc lập với từng kịch bản một, yếu tố được coi là nền tảng cho bộ phim. Với dự án này, điểm thú vị nhất của toàn bộ quá trình là làm thế nào để chúng tôi có thể dung nạp, tiếp nhận chúng với nhau. Chúng tôi sẽ không thể thay đổi điều gì trong bộ phim của từng người mà không nghĩ rằng nó sẽ ảnh hưởng tới các câu chuyện khác như thế nào?

Có phải những lời dạy của Phật giáo luôn luôn là một phần trong chủ đề của bộ phim này?

Huỳnh Vỹ Kiệt: Mối liên hệ của bộ phim với Phật giáo không xuất hiện cho đến tận khi chúng tôi kết thúc kịch bản và ở nửa đầu của quá trình quay phim. Chính Yau là người đã nhìn thấy sợi dây liên kết giữa các câu chuyện của chúng tôi, có liên quan đến những lời dạy của Phật về “ba thứ độc Tham – Sân – Si”. Sau đó chúng tôi nghĩ tới cách làm thế nào để giáo lý này có thể kết hợp tốt hơn vào phim của mình.

Có phải là sẽ công bằng khi nói rằng bộ phim không hẳn là thuộc thể loại tội phạm hình sự?

Huỳnh Vỹ Kiệt: Ngay từ đầu, ý định của Johnnie To là muốn chúng tôi phát triển bộ phim theo thể loại chính luận. Tất nhiên là sẽ có các pha hành động khi nội dung đề cập tới mối quan hệ giữa cảnh sát và các tên cướp, nhưng nó không phải là điểm nhấn. Trên thực tế, ngay cả trong các cảnh hành động, bạn sẽ nhận thấy mục đích của nó là để làm sáng tỏ nhân vật nhiều hơn là những khoảnh khắc tạo sự kích động cho khán giả.

Âu Văn Kiệt: Khi chúng tôi lần đầu tiên trình bày ý tưởng ba tên tội phạm sẽ bắt tay với nhau để thực hiện một phi vụ lớn, To dường như có vẻ không đồng ý. Đó là lúc chúng tôi nhận ra trọng tâm của bộ phim là gì?

ba dao dien phim trivisa se the nao neu nhu
Từ trái qua: Nhậm Hiền Tề, Lâm Gia Đống và Trần Tiểu Xuân vui mừng với giải thưởng dành cho Trivisa

Các anh có hy vọng bộ phim này sẽ gửi đi một vài thông điệp xã hội vì nó diễn ra trong bối cảnh chuyển giao?

Huỳnh Vỹ Kiệt: Tôi cho rằng nếu có thay đổi thời gian cư ngụ của ba nhân vật chính đi chăng nữa thì câu chuyện sẽ vẫn có ý nghĩa như thế.

Âu Văn Kiệt: Đó không phải là ý định ban đầu của chúng tôi, mà thực tế là những nhân vật này tồn tại trong khoảng thời gian đó. Tôi nghĩ rằng thông điệp xã hội đã xuất hiện một cách tự nhiên. Chúng tôi không phải cố tình phải làm như vậy vì nó vốn đã là một phần của bối cảnh của câu chuyện.

Có cảm giác bộ phim là một lời nhận định về nền công nghiệp điện ảnh Hồng Kông cần phải ngừng sống trong quá khứ và phát triển như thế nào. Điều đó có đúng không?

Hứa Học Văn: Hãy để tôi giải thích theo cách này - khi tiếp cận bộ phim này, chúng tôi không nghĩ rằng câu chuyện cần phải được hạn chế bởi bất kỳ loại thể loại riêng đặc biệt nào. Bộ phim này dựa trên nhân vật chứ không phải dựa trên thể loại. Theo cách đó, chúng tôi đã có thể nắm bắt được một câu chuyện độc đáo hơn.

Huỳnh Vỹ Kiệt: Johnnie To nói với chúng tôi rằng nếu như có thể phát triển nhân vật có đủ chiều rộng và chiều sâu thì câu chuyện sẽ xuất hiện một cách tự nhiên và có đời sống. Nhưng nhận định trong câu hỏi trên cũng đúng, chúng ta không chỉ dựa vào công thức làm phim trước đây.

Thấm nhuần giáo lý Tham-Sân-Si vốn được xem là cội nguồn cho những khổ đau trong lời dạy của Phật giáo, Trivisa, có thể giống như một phim hành động tội phạm kinh điển, nhưng thực chất lại là một bài nghiên cứu sâu sắc. Khi phim công chiếu đã dành những lời khen ngợi từ các nhà phê bình. Họ cũng xem đó là thành công, một dấu hiệu đáng khích lệ cho thấy các đạo diễn mới, tài năng đã sẵn sàng để hồi sinh ngành điện ảnh Hong Kong. Các nhà làm phim cũng đã nắm bắt hiệu ứng tâm lý xã hội kịp thời khi nhờ Trivisa để bày tỏ niềm nuối tiếc về thời kỳ huy hoàng của Hong Kong, nay đang bị mờ đi trong quá trình chuyển giao và phải đối mặt với một đại lục độc đoán. Cảm xúc này chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng mạnh mẽ hơn cho khán giả, đặc biệt là sau khi chứng kiến phản ứng tích cực của người dân Hong Kong đối với bộ phim châm biếm chính trị xã hội 10 Years cùng với lời tiên tri đầy ác mộng của nó về Hong Kong bị mất đi bản sắc văn hoá dưới sự cai trị của Trung Quốc. Dù đạo diễn Âu Văn Kiệt từng tham gia trong cả 10 YearsTrivisa nhưng sợi dây kết nối giữa hai bộ phim khá mờ nhạt. 10 Years gợi lên xã hội bất ổn trong tương lai một cách có chủ ý, trong khi đó sự xung đột và cái nhìn sâu sắc của Trivisa lại được thể hiện một cách tự nhiên thông qua việc các nhân vật đang phải chịu đựng một cuộc khủng hoảng số phận đầy ác mộng do hậu quả của sự thay đổi.

Có phải tất cả các anh đều đồng ý rằng bọn tội phạm cuối cùng sẽ thất bại?

Huỳnh Vỹ Kiệt: Với câu hỏi này, chúng ta đã trở lại với chủ đề cơ bản là kể câu chuyện có chất thơ. Nếu bạn là một người xấu và bạn làm những việc xấu, bạn sẽ không nhận được kết thúc có hậu. Cuối cùng, bạn sẽ gặp sự diệt vong về cả về thể xác lẫn tinh thần. Đó là số phận của bạn!

Âu Văn Kiệt: Tôi đã nghĩ về số phận nhân vật Diệp Kế Hoan của tôi. Liệu mọi người có thể kiểm soát được những ham muốn đang bắt đầu tra tấn họ không?

Bộ phim có đi theo cách mà các anh hình dung không?

Hứa Học Văn: Vẫn còn rất nhiều hối tiếc. Là một người sáng tạo, nếu không có một thời hạn, bạn sẽ chỉ làm việc trên cùng một dự án.

Có bao giờ các anh ngồi thảo luận xem phim của ai là hay nhất không?

Hứa Học Văn: Không phải khách sáo gì nhưng tôi nghĩ tất cả chúng tôi đều đã nỗ lực hết sức, đặc biệt là quá trình casting. Tôi không nghĩ rằng mọi người sẽ nhận ra ai đó bị giao nhầm vai.

Huỳnh Vỹ Kiệt: Chúng tôi đã chọn nhiều diễn viên từng rất nổi tiếng trong thập niên 1990. Bạn sẽ nhận ra những khuôn mặt quen thuộc nhưng lâu nay đã không còn đóng phim, bởi thế bạn sẽ thấy được cảm giác hoài cổ và cảm giác này phù hợp với khoảng thời gian đó.

ba dao dien phim trivisa se the nao neu nhu
"Sự xung đột và cái nhìn sâu sắc của Trivisa lại được thể hiện một cách tự nhiên thông qua việc các nhân vật đang phải chịu đựng một cuộc khủng hoảng số phận đầy ác mộng do hậu quả của sự thay đổi"

Bộ phim để lại cho khán giả mệnh đề lớn “Sẽ thế nào nếu như…?” Sẽ thế nào nếu như những tên tội phạm này hợp tác với nhau và thực hiện phi vụ lớn nhất như Hong Kong đã từng chứng kiến?

Hứa Học Văn: Chúng tôi mừng khi phim để lại cho người xem câu hỏi này. Tôi nghĩ rằng tốt nhất là đem đến cho khán giả khoảng trống đó để họ tự suy ngẫm.

Âu Văn Kiệt: Nó cũng giống như việc chúng ta tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu như “việc chuyển giao” không bao giờ xảy ra?

ba dao dien phim trivisa se the nao neu nhu Ngày đầu tiên công chiếu, Trung Quốc đã mang về cho ‘Kong: Skull Island’ hơn 255 tỷ đồng
ba dao dien phim trivisa se the nao neu nhu Tình yêu và thù hận: Cuộc chiến thương trường
ba dao dien phim trivisa se the nao neu nhu Khi manga được chuyển thể thành phim Trung Quốc

Thục Vân