Đi & trải nghiệm:

Athens – Kẻ phá hoại vĩ đại

(TGĐA) - Ở Bỉ cứ 1 năm là sinh viên lại nháo nhác cho 2 đợt “Blocus”. Sau 1 tháng, sinh viên mặt mũi đứa nào cũng phờ phạc, ốm nhách và để đền bù cho việc học thi khổ sở, trước khi bước vào học kì mới, nhóm chúng tôi lại rạo rực các kế hoạch du lịch cho hậu blocus. Bồ Đào Nha, Ý, Anh, tất cả đều được mang lên bàn cân đong đo đếm, nhưng chỉ có Hy Lạp là nơi mọi ý kiến giao thoa.

athens ke pha hoai vi dai Tháng tư ở Echallens
athens ke pha hoai vi dai Xõa ở Luang Prabang
athens ke pha hoai vi dai Gubbio: Nơi dừng chân của người trẻ “điên rồ”

athens ke pha hoai vi dai

Đền thờ Parthenon - đền thờ nữ thần Athina nhìn từ phía thành phố

Lần đầu tiên lên đường đi khám phá, tôi đặt trọn niềm tin cho người dẫn đường tận tâm là Pierre, một anh chàng người Bỉ ham chơi nhưng cũng cực đoan số 1. Pierre cũng kiêm lái xe trong cuộc hành trình, nên tôi vẫn gọi cậu ta là driver Ford. Alex cậu bạn thân người Mêxico của tôi làm nhiệm vụ phụ lái nên được gọi là GPS. Còn Arnab và Saru – hai đứa bạn Ấn Độ ngồi 2 bên tôi được gọi là pillow. Vậy là phi đội hoàn hảo lên đường, tôi đặt tên là GForce (Greek Force), nghe cho gay cấn.

athens ke pha hoai vi dai

Một góc Parthenon - đền thờ nữ thần Athina

athens ke pha hoai vi dai

athens ke pha hoai vi dai

Athens cũng có những góc phố đẹp và lãng mạn thế này

Bước xuống sân bay lúc 11h đêm, chúng tôi kệ nệ kéo đống hành lý lên xe bus về hostel. Tôi say lên say xuống, nôn thốc nôn tháo trên xe bus khiến những người xung quanh nhìn cũng khiếp sợ. Trong lúc say say tỉnh tỉnh nhìn những biển hiệu bên đường tôi bỗng thốt lên: “Dân Hy Lạp yêu toán nhỉ, toàn dùng kí hiệu alpha, beta cho tên cửa hàng”. “Không phải dân Hy Lạp yêu toán, mà toán yêu các kí tự Hy Lạp”, Alex vặc lại. Ừ nhỉ, dường như mọi thứ đều bắt nguồn từ Hy Lạp, mọi thánh thần đều từ Olympia và sự sống nơi đây là từ Athina.

athens ke pha hoai vi dai

Hai người đàn ông chơi đàn xin tiền trên đường phố Athens

athens ke pha hoai vi dai

Một góc phố Athens với hình vẽ graphics ấn tượng

Athina là vị nữ thần trí tuệ - người con gái được sinh ra từ vầng trán của thần Zeus. Theo thần thoại Hy lạp, Athina sinh ra sau một cơn đau đầu tột đỉnh của cha mình. Để thoát khỏi sự đau đớn, Zeus đã yêu cầu thần lửa Hephaestus bổ đầu mình ra và khi đầu Zeus tách làm đôi, Athina xuất hiện. Athina là người đã mang cây ôliu tới vùng đất này, vì vậy dân Hy Lạp gọi thủ đô của họ theo tên nàng. Nếu trong thần thoại Athina thể hiện sự thông thái tột đỉnh, thì trên thực tế Athens như chiến binh phá hoại vĩ đại - kẻ làm phá hỏng bộ mặt thần thánh của Hy lạp với sự pha trộn đa sắc trong xã hội.

athens ke pha hoai vi dai

Một góc ở Athens

Athens tự hào mang trong mình trái tim Hy Lạp xưa cũ Acropolis. Với hệ thống các đền đài, Acropolis như thành phố thu nhỏ của các vị thần. Ngự trị ở trung tâm là Parthenon - đền thờ nữ thần Athina. Với cấu trúc đơn giản, cổ điển của những hàng cột Doric cao lớn từ đá hoa cương trắng, Parthenon vươn lên tỏ rõ sự quyền uy, sang trọng, mang tới linh hồn của thành phố. Xưa kia đền được trang trí bởi những phù điêu tinh xảo về sự ra đời của Athina hay trận đánh giữa nàng và ông chú xấu tính Poseidon. Tuy nhiên những gì tinh tuý nhất đã không còn, một phần lưu lạc tới xứ sương mù, một phần thì đang nằm ngủ trong viện bảo tàng quốc gia. Bây giờ còn đó, sự hoang tàn sống cùng mưa gió.

athens ke pha hoai vi dai

Athens đang nhạt phai bản sắc dần dần trên các con phố

athens ke pha hoai vi dai

Ở một góc chợ Athens

Athenslà thủ đô và là thành phố lớn nhất Hy Lạp, là một trong những thành phổ cổ nhất thế giới với lịch sử được ghi chép ít nhất là 3000 năm. Athens Cổ đại là một thành bang hùng mạnh. Là một trung tâm nghệ thuật, học thuật và triết học, là địa điểm có Hàn lâm Học viện của nhà văn hào Platon và vườn Lyceum của nhà văn hào Aristotle. Athens cũng là nơi sinh của Socrates, Pericles, Sophocles và nhiều nhà triết học, nhà văn, nhà chính trị nổi tiếng của thế giới cổ đại. Di sản của thời kỳ cổ đại vẫn còn hiển hiện ở trong thành phố, qua mô tả của một số tượng đài và công trình nghệ thuật; nổi tiếng nhất là Đền Parthenon ở trên Acropolis, như là một điểm nổi bật sử thi của nền văn minh phương Tây. Thành phố này cũng lưu giữ nhiều tượng đài La Mã và Byzantine, cũng như một số nhỏ các tượng đài Ottoman còn lại thể hiện bề dày lịch sử của thành phố này qua các thời kỳ lịch sử đầy biến động…

Di bộ quanh Acropolis, chúng tôi lạc ngay vào một con đường đầy những quán hàng ven đường, mà phải gọi là mẹt hàng mới đúng. Ở đó la liệt những đồ lưu niệm, những đồ cổ, tem, sách truyện, phải nói là tất tần tật mọi thứ đều được phơi bày bên lề đường. Cả một Athens cổ xưa đang được mang lên rạp hàng hiện đại để đưa tới gần du khách hơn, hay để du khách phải ngán ngẩm vì kiểu bán phường bán chợ. Dĩ nhiên ở đây chúng tôi cũng có thể kì kèo bớt một thêm hai, cũng có giá thách trên trời và giá bán không chạm tới đất. Nét thanh lịch châu Âu có lẽ đã được chôn cất từ hàng nghìn năm trước, hoặc có lẽ đang được bảo quản trong viện bảo tàng cũng nên. Bởi lẽ dĩ nhiên những thứ đẹp thì nên vào bảo tàng và vì bảo tàng quá đẹp.

Những con hẻm nhỏ ở đây chằng chịt những dây cáp và phủ kín bởi những dãy quần áo màu sắc. Cuộc sống muôn màu bởi con người đổ về từ tứ xứ, không hiểu phải gọi đó là sự giao lưu văn hoá hay gọi là sự đánh mất bản sắc của Athens. Dân Hy Lạp hiền lành và dễ mến ngồi trong những quán bia nhâm nhi hoặc ngủ khì một cách lười nhác. Tôi cũng chộp được những “bô” tuyệt đẹp về những người đẹp ngủ ngày ấy, khiến dân xung quanh còn tưởng tôi là phóng viên. Phải nói dân Hy lạp không đẹp như tranh vẽ, như truyện kể, họ đơn giản và mộc mạc đến bất ngờ, nhưng mang những nụ cười rất dễ thương, thân thiện.

athens ke pha hoai vi dai

Ở một góc chợ Athens

Dân châu Phi thì có vẻ láu cá. Họ bán những những túi xách nhái hàng hiệu một cách trái phép. Hàng giờ những cuộc đua Marathon cùng cảnh sát xứ này diễn ra phải vài lần. Cứ 5 phút công an lại xuất hiện, cứ 5 phút màn rượt đuổi lại xảy ra. Công an cứ đuổi, da đen cứ chạy, công an về nghỉ, da đen lại bán. Không hiểu họ bán được hàng không mà phải tốn kalo đến thế nhỉ. Chúng tôi bảo nhau “Ở Hy Lạp mảnh đất Olympic nên ai cũng là vận động viên”. Đến cả đèn xanh cho người đi bộ cũng chỉ vài giây, khiến chúng tôi lần nào cũng cuống cuồng chạy và chạy.

Những cư dân còn lại là dân châu Á với các sản phầm mang đậm văn hoá Ấn Độ. Hình ảnh vị thần voi cũng như thần Shiva đang nhảy múa xuất hiện khắp nơi ở Athens. Thậm chí Arnab và Saru phải thốt lên rằng “Tôi có cảm giác như ở nhà vậy” và không chỉ họ, ngay cả tôi giật mình như về với Hà Nội. Những con đường gồ ghề, nứt nẻ, những tường xi măng đầy giấy tờ và hình vẽ quảng cáo, khiến ai cũng phải sững sờ vì một Athina già cỗi và xấu xí.

Dường như Athens dằn vết chân chim như một người đàn bà châu Á lam lũ. Nhưng ẩn sau trong đấy cái ngọt ngào của một huyền thoại vẫn còn ẩn hiện, bên những hàng cam dọc đường xinh đẹp, hay trong buổi hoàng hôn khi nắng về đâu trên hàng cột Doric. Acropolis hiện lên rực rỡ hoàng kim khiến du khách nhìn từ bên dưới thành phố không khỏi ngỡ ngàng, sửng sốt. Là cảm giác khi thấy một thứ gì quá đẹp tới ngột thở, tới rùng mình như khi tôi ở trong bảo tàng quốc gia, khi được ngắm 12 chiến công của Hercule, khi nhìn những ánh mặt hiếu chiến của các Amazons hay sự ác độc của những nhân mã. Những cảm giác mà chỉ Hy Lạp ngàn năm mới đẹm lại, tôi gọi những buổi chiều như thế là ráng chiều hân hoan.

athens ke pha hoai vi dai

Athens - một trong những thành phố cổ nhất thế giới bây giờ

athens ke pha hoai vi dai Porto, rượu, cá và người già

(TGĐA) - Tôi cứ nghĩ mình phải vẽ về Porto rồi mới viết về thành phố ...

athens ke pha hoai vi dai Zaanse Schans: Ngôi làng hoa thủy tiên vàng

(TGĐA) - "Thật kì quặc khi tới một đất nước chỉ vì cái công viên". ...

athens ke pha hoai vi dai Ayutthaya: Vẻ đẹp điêu tàn đầy sức sống

(TGĐA) - “Lòng ta là những thành quách cũ/ Tự ngàn năm bỗng vẳng tiếng ...

Mai Thanh Nga