90 phút phim Điện ảnh hóa trên kênh truyền hình

Để có 90 phút phim- rất cần thay đổi về tư duy sáng tác và cảm nhận trong từng tác phẩm

(TGĐA Online) - Với tiêu chí tạo nét riêng biệt cho từng khung giờ phim truyện, thiết thực phục vụ nhu cầu thưởng thức, giải trí cho từng loại đối tượng khán giả, thì việc dành khung giờ cố định cho thể loại phim ngắn tập là một định hướng chuyên nghiệp và hợp lý của nhà Đài cùng các đơn vị hợp tác làm phim. Tiên phong cho việc khai sóng truyền hình trên cả nước, từ ngày15-9-2103, chương trình Phim Việt chiều Chủ nhật-thể loại phim truyện truyền hình 90 phút (TV Movie), sẽ bắt đầu phát sóng vào lúc 15h00 mỗi tuần trên kênh HTV9. Đây là dự án mới do Đài Truyền hình TP.Hồ Chí Minh phối hợp với Công ty Kiết Tường thực hiện.

poster_Rubik_nhieu_mat-revised

Hơn 20 năm trước, khi dòng phim truyền hình ở nước ta mới ra đời có độ dài trên dưới 90 phút, phát sóng trên chương trình Văn nghệ chiều Chủ nhật của VTV1, với đề tài phong phú, đậm tính nhân văn, đã trở thành “hiện tượng” thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo khán giả qua các phim Lời nguyền của dòng sông, Mẹ chồng tôi, Giữa dòng Mẹ con đậu đũa, Chuột, Tôi vào đời Con gà trống,Song gần 10 năm trở lại đây, khi hàng loạt phim truyền hình nhiều tập của nước ngoài và của Việt Nam “ồ ạt” chiếm lĩnh các khung giờ chiếu phim của nhiều Đài trên cả nước, khiến khán giả thay đổi thói quen thưởng thức. Cùng nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan khác dẫn đến tình trạng phim ngắn tập không được chú trọng, giảm dần, rồi không thấy xuất hiện nữa.

Phim Việt chiều Chủ nhật với những bộ phim truyền hình ngắn (dài 90 phút) sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ trên kênh HTV9. (Thực tế, đây không phải là khung giờ phim truyện hoàn toàn mới mà bấy lâu được Đài dành riêng chiếu phim nước ngoài để phục vụ riêng cho đối tượng thiếu nhi). Đây là những câu chuyện độc lập mỗi tuần, giới thiệu đến khán giả những đề tài đa dạng khác nhau. Chẳng hạn: những phim đề cập đến hạnh phúc và bi kịch gia đình như Tâm hồn trẻ thơ, Nụ cười của gấu con; những trắc trở trong hôn nhân như Hoa hướng dương, Cô em họ xa, Món quà bất ngờ, Ai là rắc rối của đời tôi; những vấn đề mang hơi thở cuộc sống như Rubic nhiều mặt; tình yêu đồng giới như Ngày trở về; những mâu thuẫn trong gia đình trẻ như: Vợ chồng trẻ con...; hoặc chỉ là một lát cắt của cuộc sống về tình yêu như Mối tình đầu... hay một số phim mang tâm lý sâu sắc về ám ảnh của một tội lỗi như Đôi mắt Những bộ phim này đều được thực hiện bởi các đạo diễn có nhiều kinh nghiệm trong làm phim truyền hình, điện ảnh cùng sự tham gia của các diễn viên đang được khán giả yêu thích như :Thúy Diễm, Huy Khánh, Nhật Kim Anh, Lương Thế Thành, Khương Ngọc, Nguyễn Phi Hùng....

Bà Phạm Thị Dung- Giám đốc Công ty Kiết Tường- đơn vị tư nhân được chọn phối hợp sản xuất với HTVchia sẻ: “ Phim ngắn là một thể loại rất hấp dẫn, bởi câu chuyện được gói gọn với đầy đủ cao trào, kịch tính và giải quyết rốt ráo chủ đề đưa ra. Ở góc độ khán giả, có một bộ phận người xem không có đủ thời gian để theo dõi, chờ đợi diễn biến của những bộ phim dài tập thì phim ngắn tập cố định trong một chiều cuối tuần nghỉ ngơi, giải trí cũng rất thú vị. Song, trước mắt, thể loại này còn tương đối mới mẻ với khán giả. Vì vậy, nếu chúng ta làm được những bộ phim ngắn hay, hấp dẫn thì chắc chắn khán giả sẽ ủng hộ...Mong muốn của chúng tôi là phim truyền hình ngắn phải tạo được sự khác biệt, ấn tượng riêng với phim dài tập, ngoài nội dung hấp dẫn thì bối cảnh, hình ảnh, kỹ thuật cũng cố gắng đạt được chất lượng cao”...

Để thực hiện dự án này, Công ty phải có 52 tác phẩm,là 52 câu chuyện cho một năm lên sóng. Chính vì vậy việc tìm nguồn kịch bản cho đủ, nhưng phải đảm bảo chất lượng cùng đội ngũ sáng tác “ tinh” để nuôi dự án này là một định hướng lâu dài với đủ trí, tầm, tâm…được phối hợp bởi sự đam mê,cống hiến hết mình của mỗi thành phần sáng tác, sản xuất và càng không thể thiếu về cách cảm của các đối tượng khán giả cần dần được nâng cao.

Hiện Công ty có phương án tìm và sàng lọc những nhân tố mới từ đội ngũ viết kịch bản, lực lượng sáng tác ( đạo diễn, quay phim, kịch bản, diễn viên được đào tạo chuyên nghiệp từ trường Đại học SKĐA) về hợp tác, tạo cơ hội cho các em có tư duy sáng tác độc lập và phải luôn biết sáng tạo.

GIỚI THIỆU CÁC PHIM SẼ TRÌNH CHIẾU TRONG THÁNG 9-2013

Rubic nhiều mặt: Phát sóng lúc 15 giờ ngày 15/9/2013

Kim Chi và Tùng sống với mẹ trong một khu lao động nghèo. Kim Chi là một nhân viên kế toán trung bình nhưng luôn muốn đổi đời. Tùng sống bằng những công việc bấp bênh và thường bị cuốn vào những trò cờ bạc.

Kim Chi khi được giao việc thanh toán lương trong công ty, cô đã lấy tiền lương của một nhân viên nghĩ việc để trả tiền viện phí cho mẹ mình. Cũng trong thời gian này Kim Chi gặp Khiêm. Cô bị cuốn hút bởi thái độ ga lăng của Khiêm và nhanh chóng rơi vào trò lừa đảo do Khiêm đã bày sẳn...

Biên kịch: Đàm Diệu Văn

Đạo diễn: Vũ Thái Hòa

Diễn viên: Thanh Thức, Kim Va

Món quà bất ngờ: Phát sóng lúc 15 giờ ngày 22/9/2013

Thu đang sống hạnh phúc với chồng và hai cô con gái. Một buổi sáng, có người giao đến một đứa bé trai báo là con của chồng cô với một người phụ nữ khác vừa mới mất…

Cuộc sống gia đình trở thành địa ngục – Thu không thể chấp nhận sự lừa dối cũng như sự có mặt của đứa bé trong gia đình.

Xung đột xảy ra hàng ngày, dù Đạo, chồng Thu) đã nổ lực hàn gắn. Liệu Thu có giữ được hạnh phúc gia đình và chấp nhận đứa bé … như một món quà bất ngờ được trao tặng.

Biên kịch: Châu Thổ-Thái Hà

Đạo diễn: Việt Trinh

Diễn viên: Đào Vân Anh, Lê Tuấn

Đôi mắt: Phát sóng lúc 15 giờ ngày 29/9/2013

Hưng là bác sĩ ở một viện thẩm mỹ. Cuộc sống gia đình anh khá nặng nề, vợ anh-Mỹ Anh sống trong cảnh mù lòa. Hưng tìm đến Thụy Vân để sự giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống không như ý. Ngược lại, Thụy Vân muốn anh ly dị để cưới cô. Trong 1 lần cãi nhau, Thụy Vân buộc anh ly hôn, nóng giận trong lúc lái xe, anh đâm vào 1 cô gái… anh bỏ chạy….

Sau đó, Mỹ Anh nhận tin cô được phẫu thuật mắt vì có người hiến tặng giác mạc. Cuộc phẫu thuật thành công, cô tìm lại được thị lực đã mất. Nhưng Hưng không thể ngờ…, việc gì xảy ra sau khi Mỹ Anh sáng mắt…

Biên kịch: Đàm Diệu Văn

Đạo diễn: Vũ Thái Hòa

Diễn viên: Xuân Hiệp, Hà Phương Thu và Annie Huỳnh Anh

Hồng Liên