9 cuốn sách từng bị chỉ trích được dựng phim thành công

(TGĐA) - Từ Fahrenheit 451 đến A Wrinkle in Time 13 Reasons Why, ít có khán giả xem phim biết chúng từng bị phê phán, thậm chí bị cấm vì một lý do nào đó, thường là 'trần trụi' hay 'dung tục'. Nhưng tất cả đều thành công khi chuyển thành phim bất chấp quá khứ 'bị ruồng bỏ'. Sau đây là những cuốn sách từng bị tẩy chay đã lên phim và thu hút được nhiều khán giả.                                    

9 cuon sach tung bi chi trich duoc dung phim thanh cong Những bộ phim được chuyển thể từ các tác phẩm văn học cổ điển Nga
9 cuon sach tung bi chi trich duoc dung phim thanh cong Bạn có nghĩ đây là những tác phẩm chuyển thể từ truyện tranh?

Fahrenheit 451, khởi chiếu từ 19/5/2018

9 cuon sach tung bi chi trich duoc dung phim thanh cong

Tháng 2, HBO đã cho khán giả thoáng nhìn vào cuốn truyện bán chạy của tác giả Ray Bradbury phát hành vào năm 1953 trong bộ phim truyền hình nhiều tập do Michael B. Jordan đóng vai chính Guy Montag, một nhân viên cứu hỏa tự hỏi mình cần làm gì để thực thi luật kiểm duyệt sánh bằng cách đốt hay cấm của bang. Truyện của Bradbury không được phép đưa vào thư viện từ 2000 - 2009, sau khi có tranh cãi về một trong những cuốn sách bị đốt trong phim nói về một sự tích trong Thánh kinh. Theo biên kịch kiêm đạo diễn Ramin Bahrani, HBO đã cố gắng trung thành với nội dung sách nhưng cố né phần gây tranh cãi. “Khi chuyển thể từ truyện, bao giờ cũng phải có một số điều chỉnh. Tôi biết có người không thích thế nhưng chúng tôi đã làm hết sức mình để giữ nguyên được những vấn đề chính mà sách nêu lên”.

13 Reasons Why, khởi chiếu từ 18/5/2018

9 cuon sach tung bi chi trich duoc dung phim thanh cong

Trước khi truyện của Jay Asher được chuyển thể thành bộ phim truyền hình nhiều tập lôi cuốn khán giả trên Netflix vào năm ngoái, nó đã gặp lắm vấn đề. Đầu tiên là lệnh cấm năm 2012 sau khi nhiều nhà phê bình tố cáo tác giả “đánh bóng hành vi tự sát bằng việc cho nhân vật nữ ghi audio cảnh tự sát, gây ảnh hưởng xấu đến những người đọc trẻ”. Đến mùa thứ 2 hiện đang chiếu, Netflix phải đưa ra cảnh báo trong phim, mở một “đường dây nóng” trả lời thắc mắc đồng thời công bố báo cáo do Trung tâm báo chí Center on Media and Human Development thuộc đại học Northwestern University thực hiện về tác động của loạt phim. Netflix cũng giải thích mục đích của bộ phim là để chống các hành vi tiêu cực theo đúng hướng dẫn của Hội ngăn cản tự tử American Foundation for Suicide Prevention. Sau mỗi tập chiếu lại có cuộc thảo luận cởi mở giữa các diễn viên, nhà sản xuất và chuyên viên tâm lý về nội dung để ngăn cản những hành vi đáng tiếc xảy ra.

The Handmaid's Tale khởi chiếu từ 25/4/2018

9 cuon sach tung bi chi trich duoc dung phim thanh cong

Dù dịch vụ kinh doanh phim trực tuyến Hulu đã thành công với bộ phim truyền hình nhiều tập chuyển thể từ truyện của Margaret Atwood, nhưng đứa con của nhà văn nữ này từng bị trù dập nhiều năm. Nó có tên trong danh sách “Top 100 tác phẩm bị cấm” của ALA suốt thập niên 1990 đến hết thập niên 2000. Ngay sau khi được xuất bản vào năm 1985, The Handmaid's Tale đã bị nhiều trường học ở Mỹ phản đối vì “nội dung sex trần trụi và xâm hại các giá trị Thiên chúa giáo”. Tuy nhiên, Atwood vẫn nhận được nhiều lời khen và bà đoạt nhiều giải thưởng văn học, từ giải Governor General’s Award (1985), giải Arthur C. Clarke Award đầu tiên đến giải Booker Price (1986). Bộ phim dựa vào truyện của Hulu cũng đoạt được 4 giải Emmy, kể cả vai nữ chính cho Elisabeth Moss và vai nữ phụ cho Ann Dowd. Hiện The Handmaid's Tale đang phát sóng mùa thứ 2.

Frankenstein, khởi chiếu từ 25/5/2018

9 cuon sach tung bi chi trich duoc dung phim thanh cong

Cuốn truyện của tác giả nữ Mary Shelley nói về một nhà khoa học tạo ra một sinh vật dị thường thông qua một thí nghiệm khoa học “không chính thống” được ngợi khen là “cuộc cách mạng văn chương trong lĩnh vực khoa học giả tưởng”. Cuốn sách nhận được cả lời khen của những người có tư tưởng cấp tiến và sự đả kích từ nhiều lãnh đạo tôn giáo về nội dung “thay thượng đế tạo ra con người”. Truyện bị cấm vào năm 1955 tại Nam Phi vì “có nhiều chi tiết dung tục và bịa đặt”. Tuy nhiên, truyện vẫn được thảo luận tại các trường học ở Mỹ. Nay truyện của Shelley được đưa vào bộ phim tiểu sử nhân vật Mary Shelley do diễn viên Elle Fanning đóng vai nhà văn.

A Wrinkle in Time, công chiếu từ 9/3/2018

9 cuon sach tung bi chi trich duoc dung phim thanh cong

Từ ngày xuất bản cách nay 54 năm, tiểu thuyết của nữ tác giả Madeleine L’Engle nói về một cô gái trẻ và người em trai đi du lịch đến một hành tinh xa xăm nơi cha chúng, một nhà khoa học bị mắc kẹt lại đó đã 5 năm bị ALA đưa vào top 100 sách cấm từ 1990 - 1999 (theo tư liệu của tổ chức chống ALA: Office for Intellectual Freedom of the ALA). Dù rất được thiếu niên ưa thích nhưng truyện của L’Engle bị những người Thiên chúa giáo bảo thủ chỉ trích vì “lộng ngôn quá đáng”. Trong A Wrinkle in Time, L’Enegle xếp chúa Jesus ngang hàng với Einstein, Gandhi, Da Vinci và Đức Phật! Cuốn sách đã được chuyển thành phim vào năm 2018 với dàn diễn viên toàn sao Oprah Winfrey, Reese Witherspoon, Chris Pine, Mindy Kaling và Zach Galifianakis.

Fifty Shades Freed, ngày công chiếu 9/2/2018

9 cuon sach tung bi chi trich duoc dung phim thanh cong

Năm nay, tập cuối cùng của thương hiệu điện ảnh Fifty Shades gồm 3 tập do hai diễn viên Dakota Johnson và Jamie Dornan đóng vai chính đã ra rạp. Dù bộ phim bị nhiều chỉ trích và được trao một số giải Mâm xôi (Razzie Awards) nó vẫn có một lực lượng fan nòng cốt và trung thành. Khi Fifty Shades of Grey, tiểu thuyết đầu tay của E.L. James bán tại các nhà sách từ 2011, câu chuyện về một sinh viên đại học phải lòng một tỉ phú với lối sống khác người đã gây ra các phản ứng trái chiều. Kết quả là câu chuyện tình đậm chất sex và ngôn ngữ trần trụi này bị cấm tại nhiều thư viện Mỹ. Nhưng cuốn sách vẫn đứng vững, được chuyển thành ba tập phim và là nguồn cảm hứng cho bộ phim mới Book Club do Paramount Pictures điều phối sản xuất với sự góp mặt của các diễn viên gạo cội Diane Keaton, Jane Fonda, Candice Bergen và Mary Steenburgen. Trong phim, các thành viên nữ của câu lạc bộ vừa đọc bộ truyện Grey vừa bàn về sex.

Captain Underpants, công chiếu từ 2/6/2017

9 cuon sach tung bi chi trich duoc dung phim thanh cong

Loạt truyện tranh thiếu nhi của nhà văn Dav Pilkey nói về một hiệu trưởng biến thành một siêu anh hùng mặc… đồ lót nằm trong số truyện được trẻ em ưa thích nhất từ ngày nó xuất bản năm 1997. Dù chỉ có mục đích là giúp vui cho trẻ em nhưng Captain Underpants vẫn vị ALA đưa vào danh sách cấm vì “nội dung và đối thoại không phù hợp với thiếu nhi”. Tuy nhiên, bất chấp các phản đối, loạt truyện vẫn được chuyển thể thành phim hoạt hình vào năm 2017 với tựa đề Captain Underpants: The First Epic Movie do các diễn viên Kevin Hart, Ed Helms, Jordan Peele lồng tiếng.

The Glass Castle, công chiếu từ 11/8/2017

9 cuon sach tung bi chi trich duoc dung phim thanh cong

Do Brie Larson và Woody Harrelson đóng vai chính, The Glass Castle dựa vào cuốn truyện được viết dưới dạng hồi ký cá nhân của tác giả nữ Jeannette Walls và cũng nằm trong top 100 sách bị ALA cấm lúc mới xuất bản. Dù Walls chỉ kể lại quá trình trưởng thành của mình trong một gia đình nghèo khó, bê tha rượu chè nhưng truyện có một số chi tiết sex và ngôn ngữ “không phù hợp” nên nhận được nhiều chỉ trích. Nhiều bậc phụ huynh yêu cầu cấm sách trong trường. Tuy nhiên, hồi ký của Walls vẫn lọt vào danh sách best-seller của tờ The New York Times.

The Catcher in the Rye, công chiếu từ 8/9/2017

9 cuon sach tung bi chi trich duoc dung phim thanh cong

Cuốn truyện nổi tiếng của nhà văn Mỹ J.D. Salinger xuất bản năm 1951 nói về chàng trai trẻ Holden Caufield được chuyển thành bộ phim tiểu sử nhân vật vào năm 2017 với tựa Rebel in the Rye do Nicholas Hoult đóng vai Salinger và Danny Strong đạo diễn. Phim được chiếu giới thiệu tại Toronto International Film Festival năm 2017. Dù bộ phim dựa vào cuốn tiểu sử J.D. Salinger: A Life của tác giả Kenneth Slawenski nhưng nội dung lại tập trung vào ngày ra đời của cuốn The Catcher in the Rye giúp đưa ông lên đỉnh cao trong thế giới văn chương Mỹ. The Catcher in the Rye là một trong những cuốn truyện bị kiểm duyệt và bị cấm nhiều nhất tại các trường học và thư viện Mỹ từ 1960 vì “các chi tiết trần trụi và đối thoại không phù hợp với lứa tuổi teen”.

9 cuon sach tung bi chi trich duoc dung phim thanh cong Những bộ phim được chuyển thể từ các tác phẩm văn học cổ điển Nga
9 cuon sach tung bi chi trich duoc dung phim thanh cong Aperture Entertainment sản xuất bộ phim ‘Upgrade Soul’ chuyển thể từ truyện tranh
9 cuon sach tung bi chi trich duoc dung phim thanh cong Kim So Hyun chuẩn bị trở lại với phim chuyển thể từ webtoon 'Love alarm'

Trung Nguyên