"7 Võ sĩ đạo" & '7 Tay súng oai hùng": Từ cổ điển đến hiện đại

(TGĐA) - Với những người yêu chuộng điện ảnh, 7 Võ sĩ đạo của đạo diễn Nhật Bản Akira Kurosawa là một trong những đỉnh cao chói ngời của nghệ thuật thứ bảy. Và một trong những phiên bản reamake đáng được nhắc đến nhất khi so sánh với tác phẩm của đạo diễn người Nhật chính là 7 Tay súng oai hùng của Antoine Fuqua. 

7 vo si dao 7 tay sung oai hung tu co dien den hien dai Phim châu Á: Mỏ vàng cho Hollywood remake!
7 vo si dao 7 tay sung oai hung tu co dien den hien dai Remake phim qua lăng kính những người làm phi
7 vo si dao 7 tay sung oai hung tu co dien den hien dai Phim Việt: Bắt đầu làn sóng remake?!
7 vo si dao 7 tay sung oai hung tu co dien den hien dai Bùng nổ phim remake

Bộ phim cổ điển này là tham chiếu khẳng định thời gian không thể đánh bại giá trị của một tác phẩm điện ảnh đích thực. Hơn sáu mươi năm sau ngày ra đời, hàng loạt những tác giả từ nhiều nền điện ảnh khác nhau trên thế giới đã thử chinh phục sự hấp dẫn đầy mê hoặc trong 7 Võ sĩ đạo bằng cách remake có sáng tạo, biến tấu nhưng vẫn dựa trên những nguyên lý nghệ thuật trứ danh đã được Kurosawa khẳng định.

7 vo si dao 7 tay sung oai hung tu co dien den hien dai

“Bình cũ rượu mới” và câu chuyện về dấu ấn nội dung

Điều ấn tượng nhất với người xem khi theo dõi 7 Võ sĩ đạo (Seven Samurai, 1954) của Kurosawa đó chính là nội dung câu chuyện vô cùng đơn giản, đơn giản đến mức nếu nhìn nhận theo lý lẽ thông thường ít ai có thể dành cho đạo diễn người Nhật những ca tụng và mĩ từ cảm thán sâu sắc nhất về tài năng của ông. Tuy nhiên, từ câu chuyện tưởng chừng không có gì để nói ấy ông đã đưa khán giả bước vào một mê cung với những lớp lang giá trị chân – thiện – mĩ được gửi gắm đầy sâu sắc.

7 vo si dao 7 tay sung oai hung tu co dien den hien dai

7 Võ sĩ đạo chọn bối cảnh nước Nhật phong kiến, thời các lãnh chúa. Đó là giai đoạn nạn đói tung hoành, thiên tai đe dọa đời sống của những người dân Nhật. Một ngôi làng bị cướp phá và họ quyết định thuê 7 võ sĩ đạo lang thang chống lại thổ phỉ để bảo vệ mùa màng. Và với sự khai triển không theo bất cứ một cấu trúc nào trước đó, Kurosawa đã biến câu chuyện về 7 võ sĩ ấy trở thành những câu chuyện cuộc đời riêng, khái quát và gói ghém chi tiết đến số phận của cả một dân tộc.

7 vo si dao 7 tay sung oai hung tu co dien den hien dai

Đó chính là điểm “thiên tài” mà Kurosawa đã tạo nên trong tuyệt phẩm của mình. Và cho đến nay, người ta vẫn khám phá và nhìn nhận bộ phim này với nhiều những ý kiến mới, tìm ra sức sống và sự lan tỏa mạnh mẽ của nó ở nhiều góc độ khác nhau. Đặc biệt khi ông không tập trung vào một nhân vật chính mà dẫn dắt khán giả theo dõi sự chuyển biến và đời sống của cả bảy nhân vật do mình xây dựng nên.

7 vo si dao 7 tay sung oai hung tu co dien den hien dai

Từ sự ngưỡng mộ với một trong những “100 tác phẩm vĩ đại nhất thế kỷ 20”, đạo diễn Antoine Fuqua đã dựng lại huyền thoại về 7 võ sĩ đạo năm xưa thông qua câu chuyện về 7 chàng cao bồi xứ Viễn Tây nước Mỹ với tên gọi 7 tay súng oai hùng (The Magnificent Seven, 2016). Mượn ý tưởng và nội dung có một không hai của Kurosawa, Antoine đã vẽ nên những góc nhìn mới mẻ và hiện đại hơn về công lý trái tim, sự chiến thắng của cái thiện trước cái ác.

Đạo diễn cũng lược bỏ những tình tiết phụ của các nhân vật, tập trung vào nhân vật chính để khán giả không bị phân tán và dồn sức theo dõi trận quyết tử duy nhất. Đây là một trong những chiêu “bình cũ rượu mới” hiệu quả và cũng được đánh giá là tác phẩm xứng đáng nhất khi so sánh với phiên bản của Kurosawa.

Nghệ thuật xây dựng nhân vật: Mỗi bản một kiểu nhưng “mười phân vẹn mười”

7 vo si dao 7 tay sung oai hung tu co dien den hien dai

Có thể nói ngoài những thủ pháp nghệ thuật mang dấu ấn đậm nét của Kurosawa như dựng phim, ánh sáng hay tạo cao trào cho tiết tấu phim… thì tài năng xây dựng nhân vật cũng được coi là thế mạnh đặc biệt của ông. Nhiều đạo diễn hiện đại như Martin Scoreses hay Ngô Vũ Sâm đều đã bị ảnh hưởng bởi cách tạo hệ thống nhân vật của Kurosawa.

Nó hoàn toàn lấn át phiên bản năm 1960 trước đó về nội dung và diễn xuất và có thể được coi là một bản remake mang hơi hướng và “bắt” được tinh thần Kurosawa xuất sắc nhất. Tuy nhiên, để so sánh một nguyên tác được coi là đỉnh cao của điện ảnh thế giới như 7 Võ sĩ đạo với một tác phẩm chỉ nhằm đạt tiêu chí giải trí đơn thuần và thu lợi nhuận như 7 tay súng oai hùng là hai việc hoàn toàn khác nhau. Nhưng rõ ràng chúng ta không thể phủ nhận những kế thừa sáng tạo của một đạo diễn hiện đại như Antoine Fuqua trước một tài năng gạo cội như Kurosawa.

Có lẽ 7 Võ sĩ đạo là của hiếm không chỉ với điện ảnh giai đoạn khi bộ phim được ra đời mà cho đến nay vẫn là tác phẩm duy nhất khi đạo diễn cố tình không xây dựng nên các nhân vật chính. 7 võ sĩ đạo trong phim chính là 7 nhân vật với tính cách, khả năng và ngoại hình khác nhau và được đạo diễn dành “đất” diễn cho như nhau để đi đến một lý tưởng thống nhất là “bảo vệ chính nghĩa”. Hình tượng xuyên suốt của bộ phim chính là 7 võ sĩ đạo chứ không cố định vào một nhân vật nào. Họ là những cốt cách tham chiến với động lực và nguyện vọng cao đẹp. Tuy nhiên, tài năng của Kurosawa lại bộc lộ khá rõ khi ông không hề bị sa đà hay gây cảm giác bất an cho khán giả khi phải dành sự chú tâm của mình cho cả dàn nhân vật. Một điều đáng nói của tác phẩm vĩ đại này chính là sự dẫn dắt và chỉ đạo của đạo diễn khi thị phạm cho các diễn viên. Sự liên kết mạnh mẽ giữa các tuyến nhân vật đã khiến cho tác phẩm truyền tải trọn vẹn ý tưởng của đạo diễn.

7 vo si dao 7 tay sung oai hung tu co dien den hien dai

Dựa trên khuôn thước và quy tắc lý tưởng mà Kurosawa để lại, linh hồn của 7 tay súng oai hùng cũng tập trung vào các võ sĩ đạo tuy nhiên, Antoine Fuqua không đi chi tiết vào từng nhân vật mà có cách khai thác mới mẻ hơn để gần gũi với khán giả hiện đại. 7 nhân vật vẫn được giới thiệu những khả năng thần sầu nhưng ông tập trung vào nét tính cách điển hình của một, hai linh hồn của cả nhóm cao bồi. Họ trở thành nhân vật trung tâm lĩnh xướng toàn bộ ý đồ của đạo diễn cũng như là thuyền trưởng chỉ huy cuộc chiến thiện – ác, chính – tà. Đây cũng là điểm khác biệt giữa phiên bản của Kurosawa với phiên bản của Hollywood hiện đại. Sức mạnh của dàn sao hạng A Hollywood là yếu tố chủ đạo lôi cuốn người xem từ lúc khởi đầu đến khi kết thúc. Trong đó khả năng và kinh nghiệm thượng thừa của nam tài tử kỳ cựu Denzel Washington và Chris Pratt đã làm tuyến nhân vật trở nên sống động, đáng xem hơn bao giờ hết. Thông qua diễn xuất của hai nam tài tử này người xem sẽ dễ dàng nhận biết được họ đã kết nối với những nhân vật khác trong phim thành một chỉnh thể trọn vẹn, không khiếm khuyết tuyệt vời đến thế nào.

Sự học hỏi của Antoine ở bộ phim này so với nguyên bản của Kurosawa có lẽ chính là nằm ở thủ pháp xây dựng các tình tiết để nhân vật được tha hồ thể hiện và bộc lộ khả năng. Đây vừa là sự kế thừa thông minh lại vừa là sự sáng tạo của một đạo diễn phim hành động thượng thừa trứ danh như Antoine Fuqua ở Hollywood.

7 vo si dao 7 tay sung oai hung tu co dien den hien dai Phim châu Á: Mỏ vàng cho Hollywood remake!

(TGĐA) - Hollywood đã làm lại những bộ phim được xem là kiệt tác của ...

7 vo si dao 7 tay sung oai hung tu co dien den hien dai Remake phim qua lăng kính những người làm phim

(TGĐA) - Một thời cơn sốt mua bản quyền, remake lại những bộ phim truyền ...

7 vo si dao 7 tay sung oai hung tu co dien den hien dai Lee Jun Ki và Kim Ah Joong xem xét đóng chính trong "Criminal Minds" phiên bản Hàn

(TGĐA) - Lee Jun Ki và Kim Ah Joong hiện đang trong quá trình đàm ...

7 vo si dao 7 tay sung oai hung tu co dien den hien dai Hollywood mua bản quyền phục dựng lại "Chuyến tàu sinh tử"

(TGĐA) - Tin vui cho người hâm mộ của bộ phim Chuyến tàu sinh tử (Train ...

Hương Giang