10 tài năng điện ảnh đột phá: Năm 2019 có còn tiến xa?

(TGĐA) - Trang mạng The Hollywood Reporter đã chọn 10 diễn viên và đạo diễn vừa có bước đột phá ra điện ảnh thế giới năm 2018 và sẽ còn tiến xa trong năm 2019. Họ đến từ nhiều nước và đều đang nhận được sự quan tâm của nhiều hãng sản xuất phim.

10 tai nang dien anh dot pha nam 2019 co con tien xa Đông đảo sao Việt dự buổi công chiếu đầu tiên phim bom tấn kinh dị 'Glass' tại Việt Nam
10 tai nang dien anh dot pha nam 2019 co con tien xa Những thú vui cưng muốn xỉu của chú cún Bella trong 'Đường về nhà của cún con'

1. Yalitza Aparicio

Năm nay đã bước sang tuổi 25, Yalitza Aparicio có giấc mơ trở thành cô giáo trước khi người chị nhận thấy tố chất diễn xuất của đứa em đã khuyên cô nên thử vai người đầy tớ gái trong bộ phim Roma của đạo diễn Mexico Alfonso Cuaron. Aparicio không chỉ nhận được vai diễn mà còn được các nhà phê bình khen ngợi, thậm chí dự báo về một Oscar vai phụ. Trước áp lực của các fan hâm mộ, có lẽ Aparicio sẽ phải tạm gác lại giấc mộng giáo viên dù đã tốt nghiệp.

10 tai nang dien anh dot pha nam 2019 co con tien xa

2. Sakura Ando

Sakura Ando không phải là khuôn mặt mới của kỹ nghệ giải trí Nhật Bản mà 10 năm qua cô đã xuất hiện trong gần 50 phim điện ảnh và phim truyền hình Nhật. Được khán giả trong nước yêu mến nhưng chỉ đến khi bộ phim Shoplifters của đạo diễn Hirokazu Kore-eda đoạt giải Cành cọ vàng 2018 khán giả thế giới mới biết đến tài năng của nữ diễn viên khả ái 32 tuổi này. Trong phim cô đóng vai “bà trùm” của một gia đình nghèo cố tồn tại bằng… nghề ăn trộm các cửa hàng. Bộ phim gây xúc động mạnh qua cách thể hiện tuyệt vời người mẹ của Ando.

10 tai nang dien anh dot pha nam 2019 co con tien xa

3. Olivia Colman

Đối với nhiều khán giả Anh, Colman vào nghề từ năm 2000 nên không phải là khuôn mặt xa lạ. Ngoài vai diễn Sophie trong bộ phim truyền hình hài nhiều tập Peek Show, phát sóng từ 2003 - 2015, bà còn được biết đến với các vai diễn trong hai bộ phim nhựa The Night Manager, Broadchurch và đoạt giải thưởng diễn xuất cho vai người vợ trong bộ phim Tyrannosaur. Tuy nhiên, phải chờ đến bộ phim hài tình cảm The Favourite (2018) do Yorgos Lanthimo đạo diễn, nữ diễn viên 44 tuổi này mới có được đột phá thực sự xứng đáng đẳng cấp ngôi sao thế giới. Trong phim, Colman đóng vai Nữ hoàng Anne giành được Quả cầu vàng và đích nhắm sắp tới là Oscar vai nữ chính xuất sắc nhất. Dù không đoạt giải điện ảnh Anh BAFTA với phim này, Colman sẽ tiếp tục thăng tiến tại quê nhà trong năm 2019 khi cô được giao vai Nữ hoàng Elizabeth trong 2 mùa chiếu của bộ phim nhiều tập The Crown phát sóng trên kênh Netflix.

10 tai nang dien anh dot pha nam 2019 co con tien xa

4. Jodie Comer

Năm nay Jodie Comer nhận được nhiều lời khen ngợi cho vai diễn trong bộ phim truyền hình tội ác Killing Eve khi nó bước sang mùa thứ 2. Sinh tại Liverpool (Anh), Comer 25 tuổi đóng vai kẻ sát nhân máu lạnh Villanelle, được đề cử giải Critics Choice cùng với đồng diễn Sandra Oh. Thành công ấn tượng này dẫn đến việc cô được mời tham gia bộ phim hài hành động Free Guy chung với diễn viên Ryan Reynolds. Mùa thứ 2 của Killing Eve được xem là một trong những show truyền hình hay nhất năm 2018.

10 tai nang dien anh dot pha nam 2019 co con tien xa

5. Henry Golding

Từ một người mẫu và dẫn chương trình truyền hình du lịch không được chú ý lắm, nam diễn viên 31 tuổi mang 2 dòng máu Malaysia và Anh này đã trở thành ngôi sao điện ảnh sau khi anh giúp bộ phim Hollywood nhắm vào khán giả châu Á Crazy Rich Asians gom được 238 triệu USD trên toàn thế giới, vượt xa kinh phí 30 triệu USD. Golding đóng vai chàng trai Nick Young quyến rũ trong phim.

10 tai nang dien anh dot pha nam 2019 co con tien xa

6. Jong-seo Jun

Khi nữ diễn viên Hàn Quốc Jun Jong-seo quyết định dự tuyển vai nữ chính trong bộ phim Burning do Lee Chang-dong đạo diễn (đây cũng là phim đầu tiên của ông sau 8 năm) cô không đặt nhiều hy vọng vào nó. Không chỉ đây là vai diễn đầu tiên của Jun trong phim điện ảnh mà còn là phim đầu tiên cô được cơ quan đại diện vừa ký hợp đồng cách đó 3 ngày mời dự tuyển vai diễn. Nhưng Lee không hề lầm người khi chọn Jun cho vai chính nghiêng về chiều sâu của mình. Kết quả tốt hơn mong đợi. Burning được chiếu giới thiệu tại Cannes, đoạt giải của các nhà phê bình và hy vọng sẽ trở thành bộ phim Hàn Quốc đầu tiên được đề cử Oscar phim nói tiếng nước ngoài. Vai diễn của hai nam diễn viên Steven Yuen và Yoo Ah-in trong Burning cũng nhận được nhiều khen ngợi nhưng vai “người đi tìm sự thật” Hae-mi của Jun gây ấn tượng mạnh nhất.

10 tai nang dien anh dot pha nam 2019 co con tien xa

7. Joanna Kulig

Là ngôi sao phim điện ảnh và phim truyền hình khá nổi tiếng tại Ba Lan mà mới đây nhất là bộ phim Clergy đoạt doanh thu cao tại quê nhà nhưng Kulig chỉ thực sự được khán giả quốc tế biết đến sau khi cô đóng vai Zula trong bộ phim trắng đen Cold War của đạo diễn Pawel Pawlikowski. Kulig cho biết cô đã tham khảo diễn viên đàn chị Lauren Bacall để thể hiện chính xác một ca sĩ trẻ đi từ ngây thơ đến bản lĩnh. Kết quả khả quan, vai diễn này đã mang về cho cô giải European Film Awards nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Năm 2019 khán giả nước ngoài sẽ được xem Kulig thể hiện tài năng qua bộ phim tội ác Hanna phát hành trên dịch vụ Amazon Prime.

10 tai nang dien anh dot pha nam 2019 co con tien xa

8. Sonoya Mizuno

Nữ diễn viên Anh Sonoya Mizuno sinh ở Nhật Bản là khuôn mặt quen thuộc đối với những ai yêu thích bộ phim Ex Machina (2014) của đạo diễn Alex Garland. Cô đóng vai “cỗ máy người” Kyoko bạn của nhân vật do Oscar Isaac đóng. Năm 2018, Mizyno quay lại với vai người thật trong bộ phim siêu nhiên Maniac do Cary Joji Fukunaga đạo diễn phát hành trên Netflix cùng với ba diễn viên Hollywood Emma Stone, Jonah Hill và Justin Theroux. Trong phim, Mizuno đóng vai Dr. Azumi Fujita, thuộc nhóm khoa học được giao thử nghiệm loại thuốc làm thay đổi tư tưởng. Diễn xuất của cô được đánh giá rất cao.

10 tai nang dien anh dot pha nam 2019 co con tien xa

9. Gustav Moller

Năm nay, đạo diễn Đan Mạch Gustav Moller thử nghiệm tác phẩm đầu tay của mình: bộ phim kinh dị The Guilty do Jakob Cedergren đóng vai chính mà gần như toàn bộ câu chuyện chỉ xảy ra trong một căn phòng kín cửa! Moller cũng là biên kịch chung với Emil Nygaard Albertsen. Góc quay camera và nghệ thuật âm thanh được xem là hai trong những ấn tượng mạnh nhất Moller để lại cho khán giả.

10 tai nang dien anh dot pha nam 2019 co con tien xa

10. Ol Parker

Trở thành nổi tiếng nhờ hai kịch bản của loạt phim The Best Exotic Marigold Hotel và hai bộ phim kinh phí thấp Imagine Me & You, Now Is Good, năm 2018, Parker bắt đầu đi vào lĩnh vực phim kinh phí cao. Đó là bộ phim âm nhạc Mamma Mia! Here We Go Again do Universal điều phối sản xuất trên nền nhạc ABBA. Do chính Parker biên kịch, bộ phim tiếp theo có tập đầu thành công này với sự tham gia của các khuôn mặt cũ Meryl Streep, Colin Firth, Amanda Seyfried và hai người mới, Lily James và Cher. Bộ phim đạt doanh thu 390 triệu USD trên toàn thế giới và làm sống lại âm nhạc ABBA.

10 tai nang dien anh dot pha nam 2019 co con tien xa
Nếu bạn cảm thấy danh sách 10 gương mặt đột phá năm 2018 này chưa đủ. Đây là 5 gương mặt gợi ý thêm trong danh sách nối dài tới 15 gương mặt. Đứng thứ 11 là Victor Polster, một diễn viên đồng tính nam, đóng vai cô gái chuyển giới Lara trong bộ phim Bỉ Girl. Từ một người vô danh anh đang được nhiều hãng phim săn đón sau vai diễn này. Đứng thứ 12 là Zain Al Rafeea trong bộ phim Capernaum do Nadine Labaki đạo diễn. Rafeea đóng vai Zain 12 tuổi kiện cha mẹ về tội… không chăm sóc mình! Thứ 13 là Jodie Whittaker với vai chính nữ đầu tiên trong loạt phim truyền hình Doctor Who. Vị trí thứ 14 thuộc về Letitia Wright sau vai diễn “phù thủy công nghệ” Shuri trong bộ phim “đậm màu đen” Black Panther cùng vai diễn Nish trong tập Black Museum của loạt phim truyền hình “đen” Black Mirror cũng được một đề cử Emmy. Và cuối cùng, vị trí số 15 là nữ đạo diễn Trung Quốc Chloé Zhao với bộ phim thứ 2 tại Hollywood Western The Rider. Ngoài ra, Zhao cũng là biên kịch và sản xuất phim. The Rider được chiếu giới thiệu tại Liên hoan phim Cannes 2018 và đoạt giải Art Cinema Award.
10 tai nang dien anh dot pha nam 2019 co con tien xa Đông đảo sao Việt dự buổi công chiếu đầu tiên phim bom tấn kinh dị 'Glass' tại Việt Nam
10 tai nang dien anh dot pha nam 2019 co con tien xa Những thú vui cưng muốn xỉu của chú cún Bella trong 'Đường về nhà của cún con'

Lê Tây Sơn